'ฝังเข็ม'กระตุ้นกล้ามเนื้อ ผู้ป่วยสโตรก ช่วยลดตาย-พิการ

ฝังเข็ม กระตุ้นกล้ามเนื้อ ผู้ป่วยสโตรก ช่วยลดตาย พิการ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ศึกษาข้อมูลพบว่าการ “ฝังเข็ม” ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้น สามารถช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อของผู้ป่วยได้ดีขึ้น จึงเสนอให้บรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งในวิธีการรักษา

การที่คนไทยกินดีอยู่ดีในทุกวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ เพราะพบว่ามีแนวโน้มทำให้โรคที่เกิดจากการกินดีอยู่ดีเกินไปเพิ่มมากขึ้นอย่างเช่น เบาหวาน ความดัน ซึ่งเป็นโรคที่สามารถนำไปสู่โรคหลอดเลือดในสมอง หรือสโตรก ได้อีกด้วย ยิ่งเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุวันนี้ทำให้อุบัติการณ์โรคเพิ่มขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่า คนที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบนั้นมีความเสี่ยงที่วันหนึ่งอาจจะเกิดเส้น เลือดในสมองแตก หรือตีบขึ้นมาได้ ซึ่งไม่ว่าจะแตก หรือตีบต่างก็อันตรายด้วยกันทั้งสิ้น นับเป็นภาวะที่ต้องเร่งรีบเข้ารับการรักษาให้เร็วที่ สุด โดยแพทย์มักให้การผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม เราพบว่า หลังแพทย์ทำการผ่าตัดรักษาจนผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว เมื่อกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านตัวผู้ป่วยหรือญาติ อาจจะดูแลไม่ถูกวิธี จึงพบผู้ป่วยเกิดปัญหาต้องกลับมาที่รพ.ซ้ำ ยกตัวอย่าง อาการของโรคอย่างหนึ่งคือทำให้แขน ขา อ่อนแรง การมีแผลกดทับ เป็นต้น

ฝังเข็ม กระตุ้นกล้ามเนื้อ ผู้ป่วยสโตรก ช่วยลดตาย พิการ

ในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แม้ว่าชื่อจะบอกว่าเป็นแพทย์ทางเลือก แต่กรมก็ได้มีการศึกษาข้อมูลพบว่าการ “ฝังเข็ม” ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้น สามารถช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อของผู้ป่วยได้ดีขึ้น จึงเสนอให้บรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาโรคหลอดเลือดสมองร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน

“ที่เราผลักดันให้ การฝังเข็มตามศาสตร์แพทย์แผนจีนเข้าไปอยู่ในหออภิบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Unit) นั้น ไม่ใช่ว่าจะเอาอะไรก็ได้ที่เป็นทางเลือกไปใส่ แต่เพราะได้มีการศึกษาและรับรองว่า การฝังเข็มร่วมกับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันนั้นได้ผลดี สามารถลดอัตราการเสียชีวิตหรือทุพพลภาพลงได้มาก”

นพ.เกียรติภูมิ บอกอีกว่า ที่ผ่านมามีการรักษาด้วย การฝังเข็มอยู่แล้ว แต่เป็นแบบกระจัดกระจาย ไม่ได้อยู่รวมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน การที่เอามาอยู่รวมกันนับเป็นผลดีมากกว่า เพราะบางครั้งผู้ป่วยรับการรักษาแผนปัจจุบันอยู่ หากอยู่ระหว่างการให้ยาละลายลิ่มเลือด จะได้รู้ว่าไม่ควรฝังเข็ม เพราะจะทำให้เลือดออกมากขึ้นได้

เพราะฉะนั้น ช่วงที่เหมาะสมในการรักษาด้วยการฝังเข็ม คือหลังการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว อยู่ระหว่างการฟื้นฟูร่างกาย แล้วผู้ป่วยยังมีอาการ แขน ขา อ่อนแรง จากการที่สมองถูกกระทบกระเทือน การฝังเข็มจะช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อกลับ มาแข็งแรงเร็วขึ้น โดยทำร่วมกับการกายภาพ บำบัด

นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของการนำเอา การรักษาโรคที่ได้รับการรับรองแล้วว่าได้ผล นำมาเสริมในระบบทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน ไทย จีน ผลดีย่อมตกอยู่กับผู้ป่วยทั้งสิ้น จะได้รู้ว่าช่วงไหนควรรักษาด้วยวิธีใด ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ป่วยทิ้งการรักษาแผนปัจจุบันไปเสี่ยงรับการรักษาทางเลือกที่ยังไม่มีการรับ รองเหมือนที่เกิดขึ้นอยู่เนือง ๆ ในปัจจุบัน

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/634002

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 มี.ค.61
วันที่โพสต์: 27/03/2561 เวลา 10:23:30 ดูภาพสไลด์โชว์ 'ฝังเข็ม'กระตุ้นกล้ามเนื้อ ผู้ป่วยสโตรก ช่วยลดตาย-พิการ