เคาะราคา 27 ล้านรักษาตาบอดด้วยยีนบำบัด

เคาะราคา 27 ล้านรักษาตาบอดด้วยยีนบำบัด

เมื่อปีที่ผ่านมานักวิจัยชาวอเมริกันได้ประกาศถึงผลสำเร็จในการคิดค้นวิธีรักษาผู้พิการดวงตาที่เกิดจากสาเหตุทางพันธุกรรมที่หายากและไม่มีหนทางรักษา ซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่พันคนในประเทศสหรัฐอเมริกา นักวิจัยเผยว่า ใช้วิธี “ยีนบำบัด” โดยการใช้ยีนที่ดีเข้าไปแทนที่ยีนที่มีความบกพร่อง ซึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาก็ได้อนุมัติการ รักษาด้วยวิธีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ยาลักซ์เทอนา (Luxturna) เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทสปาร์ค เธอราพิวติกส์ ยาตัวนี้คิดค้นเพื่อรักษาโรคพิการดวงตาทางพันธุกรรม โดยเป็นการรักษาด้วยยีนบำบัด ซึ่งต้องใช้เวลา 45 นาทีในการฉีดยาด้วยเข็มเล็กๆเข้าไปที่จอตา หรือเรตินา (retina) ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่ชั้นในสุดของลูกตา ทั้งนี้ สนนราคาการรักษาด้วยยาลักซ์เทอนาก็สูงไม่เบา นั่นคือค่าใช้จ่ายสำหรับรักษาดวงตาทั้ง 2 ข้าง ตกอยู่ที่ 850,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือกว่า 27 ล้านบาท โดยฉีด 1 ครั้ง จะมีราคา 420,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 13 ล้านบาท โดยไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาและดำเนินการอื่นๆ

ขณะนี้เรียกได้ว่ายาดังกล่าวเป็นหนึ่งในยาที่มีราคาแพงระดับต้นๆของโลกก็ว่าได้ ซึ่งเป็นการเคาะราคาที่ลดลงมาจากเดิม เพราะก่อนหน้านี้ มีการคาดหมายว่า ยาตัวนี้อาจมีราคาสูงมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 32 ล้านบาทเลยทีเดียว.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1174905

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 16/01/2561 เวลา 10:57:14 ดูภาพสไลด์โชว์ เคาะราคา 27 ล้านรักษาตาบอดด้วยยีนบำบัด