ใช้แฟลชถ่ายรูปเด็กไม่ถึงกับตาบอด

แสดงความคิดเห็น

หลังจาก ‘เดลี่เมล์’ ได้ลงข่าวว่า เด็กทารกวัย 3 เดือน ต้องตาบอดสนิท เนื่องจากเพื่อนของพ่อแม่ ถ่ายรูปเด็กน้อยคนดังกล่าว โดยลืมปิดแฟลช ในระยะห่างไม่ถึง 25 เซนติเมตร ซึ่งแพทย์ระบุว่า ดวงตาเด็กได้รับความเสียหาย และตาขวาถึงขั้นบอด ไม่สามารถศัลยกรรมแก้ไขได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศจีน ทำให้หลายคนต้องตกตะลึง แฟลชกล้องถ่ายรูปรุนแรงถึงขนาดนี้เลยหรือ?

เด็กทารก

ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า "การใช้แฟลชถ่ายรูป ไม่ได้ทำให้เด็กตาบอดเฉียบพลัน" ครับ (แต่อย่าบ่อย เดี๋ยวจะเป็นต้อได้) เรื่องนี้ ถึงจะฟังดูน่ากลัวก็จริง และก็น่าเชื่อถือเพราะมาจากสำนักข่าวดัง แต่ถ้าอ่านดูก็จะมีพิรุธแปลกๆ ว่าไม่ได้ระบุถึงชื่อและที่อยู่ของเด็กเลยแม้แต่น้อย จากประเทศไหนยังไม่บอกเลย มีแค่ตอนท้ายข่าวที่อ้างอิงถึงสำนักข่าวพีเพิล เดลี่ ออนไลน์ ในจีน เมื่อเข้าไปในเพจสำนักข่าวจีน และแปลแล้ว ก็ไม่พบแหล่งที่มาของข่าวเหมือนกัน แถมอ้างอิงต่อไปเรื่อยๆ จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือแล้ว

ส่วน ถ้าถามคุณหมอต่างๆ ว่าการใช้แฟลชถ่ายรูป จะทำให้เด็กทารกตาบอดจริงหรือ คำตอบคือ "ไม่จริง" ครับ โดยอาจารย์เจษฎา ได้ยกตัวอย่างหมอต่างชาติท่านนึง ซึ่งระบุว่าจริงๆแล้วเด็กทารกนั้นได้รับการปกป้องจากแสงแฟลชยิ่งกว่าผู้ใหญ่เสียอีก เพราะเด็กๆ จะไม่ค่อยสนใจในการถ่ายรูปและจะไม่จ้องตรงไปที่กล้อง ยิ่งกว่านั้น ดวงตาของเด็กทารกจะมีม่านตาที่แคบกว่าของผู้ใหญ่ และทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม ทางเพจของศิริราช ได้ให้คำแนะนำในการถ่ายรูปเด็กด้วยแสงแฟลชไว้ว่า ควรจะถ่ายห่างจากตาของเด็กพอสมควร และไม่บ่อยมาก ก็จะไม่มีอันตรายต่อตา ถ้าถ่ายใกล้มากและบ่อยๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก จุดรับภาพเสื่อมเร็วกว่าปรกติได้ครับ

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/clip/23193

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.58
วันที่โพสต์: 29/07/2558 เวลา 10:32:51 ดูภาพสไลด์โชว์ ใช้แฟลชถ่ายรูปเด็กไม่ถึงกับตาบอด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

หลังจาก ‘เดลี่เมล์’ ได้ลงข่าวว่า เด็กทารกวัย 3 เดือน ต้องตาบอดสนิท เนื่องจากเพื่อนของพ่อแม่ ถ่ายรูปเด็กน้อยคนดังกล่าว โดยลืมปิดแฟลช ในระยะห่างไม่ถึง 25 เซนติเมตร ซึ่งแพทย์ระบุว่า ดวงตาเด็กได้รับความเสียหาย และตาขวาถึงขั้นบอด ไม่สามารถศัลยกรรมแก้ไขได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศจีน ทำให้หลายคนต้องตกตะลึง แฟลชกล้องถ่ายรูปรุนแรงถึงขนาดนี้เลยหรือ? เด็กทารก ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า "การใช้แฟลชถ่ายรูป ไม่ได้ทำให้เด็กตาบอดเฉียบพลัน" ครับ (แต่อย่าบ่อย เดี๋ยวจะเป็นต้อได้) เรื่องนี้ ถึงจะฟังดูน่ากลัวก็จริง และก็น่าเชื่อถือเพราะมาจากสำนักข่าวดัง แต่ถ้าอ่านดูก็จะมีพิรุธแปลกๆ ว่าไม่ได้ระบุถึงชื่อและที่อยู่ของเด็กเลยแม้แต่น้อย จากประเทศไหนยังไม่บอกเลย มีแค่ตอนท้ายข่าวที่อ้างอิงถึงสำนักข่าวพีเพิล เดลี่ ออนไลน์ ในจีน เมื่อเข้าไปในเพจสำนักข่าวจีน และแปลแล้ว ก็ไม่พบแหล่งที่มาของข่าวเหมือนกัน แถมอ้างอิงต่อไปเรื่อยๆ จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือแล้ว ส่วน ถ้าถามคุณหมอต่างๆ ว่าการใช้แฟลชถ่ายรูป จะทำให้เด็กทารกตาบอดจริงหรือ คำตอบคือ "ไม่จริง" ครับ โดยอาจารย์เจษฎา ได้ยกตัวอย่างหมอต่างชาติท่านนึง ซึ่งระบุว่าจริงๆแล้วเด็กทารกนั้นได้รับการปกป้องจากแสงแฟลชยิ่งกว่าผู้ใหญ่เสียอีก เพราะเด็กๆ จะไม่ค่อยสนใจในการถ่ายรูปและจะไม่จ้องตรงไปที่กล้อง ยิ่งกว่านั้น ดวงตาของเด็กทารกจะมีม่านตาที่แคบกว่าของผู้ใหญ่ และทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม ทางเพจของศิริราช ได้ให้คำแนะนำในการถ่ายรูปเด็กด้วยแสงแฟลชไว้ว่า ควรจะถ่ายห่างจากตาของเด็กพอสมควร และไม่บ่อยมาก ก็จะไม่มีอันตรายต่อตา ถ้าถ่ายใกล้มากและบ่อยๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก จุดรับภาพเสื่อมเร็วกว่าปรกติได้ครับ ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/clip/23193

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...