จังหวัดหนองบัวลำภู จัดพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

จังหวัดหนองบัวลำภู จัดพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

วันนี้ (24 เม.ย.66) ณ ห้องประชุมสัตตบงกช ชั้น 4 โรงพยาบาลหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเป็นผู้สนับสนุนเงิน ค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,112,000 บาท สำหรับการพิจารณาการขอรับจัดสรรอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานขนส่งจังหวัดหนองบัวลำภู โรงพยาบาลหนองบัวลำภู สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองการขอรับจัดสรรงบประมาณ

กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสนับสนุน และส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอันเกิดจากการใช้รถใช้ถนน โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ เลขสวยมาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน และฟื้นฟู เยียวยา ให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้กลับมาใช้ ชีวิตประจำวันและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้พิการมากที่สุด และผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้พิการได้รับประโยชน์สูงสุด การจัดสรรอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ เป็นการบูรณาการ ร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นผู้รับคำขอและตรวจสอบเอกสารประกอบคำขอรับจัดสรรอุปกรณ์ ช่วยเหลือผู้พิการฯ และส่งคำขอพร้อมความเห็นให้โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เพื่อให้แพทย์เป็นผู้ตรวจร่างกายและประเมินอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เหมาะสม แล้วส่งคำขอรับจัดสรรพร้อมความเห็นแพทย์ ให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการขอรับจัดสรรอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบ และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ได้โอนเงินให้แก่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ โดยมีผู้ขอยื่นคำขอรับอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ จำนวน 21 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,112,000 บาท

ทั้งนี้ จังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้ดำเนินการจัดหาและมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนขึ้นตามนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ร่วมกันสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับทุกกลุ่ม รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาบริการสาธารณะสำหรับทุกคน เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของคนพิการที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ให้ได้รับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีคุณภาพ และตอบโจทย์การดำรงชีพของผู้พิการ ช่วยให้ผู้พิการสามารถใช้ศักยภาพของตนเอง ช่วยเหลือครอบครัว สังคม และประเทศชาติได้อย่างเต็มที่

ขอบคุณ... https://bit.ly/41BfRJ3 (ขนาดไฟล์: 149)

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 เม.ย.66
วันที่โพสต์: 25/04/2566 เวลา 13:40:56 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดหนองบัวลำภู จัดพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน