รีวิว : จิตอาสาสร้างสื่อการเรียนการสอนให้ผู้พิการทางสายตา

รีวิว : จิตอาสาสร้างสื่อการเรียนการสอนให้ผู้พิการทางสายตา

สวัสดีค่ะ เพื่่อน ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำการทำจิตอาสาให้แก้ผู้พิการทางสายตากันค่ะ สักประมาณปีที่แล้วเราได้รู้จักเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "สนับสนุนสื่อการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นสำหรับนักเรียนตาบอดในไทย"

หลังจากนั้นเราก็ติดต่อทางเพจไปเพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องช่วยเหลือ ว่าเราจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง น้องทางเพจที่เป็นผู้พิการทางสายตา แจ้งกับเรามาว่าตอนนี้ต้องการอะไร เนื่องจากว่าภาษาญี่ปุ่นไม่มีสื่อการเรียนการสอนของผู้พิการทางสายตามาก่อน น้องที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้พิการทางสายตาและน้องเรียนภาษาญี่ปุ่นมาด้วย น้องเล่าว่าน้องตอนน้องเรียนไม่มีสื่อการเรียนเพื่อเขาเลย ตอนเรียนลำบากมาก ๆ

พอเรียนจบ น้องเข้าทำงานในมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา และเริ่มที่จะทำแปลงหนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่นให้อยู่ในรูปแบบของอักษรเบรลล์ แต่จำนวนนักเรียน ม. ปลายที่สนใจเรียนภาษาญี่ปุ่นไม่มากนัก เพราะน้อง ๆ อาจจะไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารนี้

รีวิว : จิตอาสาสร้างสื่อการเรียนการสอนให้ผู้พิการทางสายตา

ที่นี่ก็เป็นอันรู้ที่มาที่ไปแล้วนะคะ เราเองมีความรู้ภาษาญี่ปุ่นและสอนภาษาญี่ปุ่น พอแจ้งน้องกลับไปว่าเราตัดสินใจที่จะช่วย ลักษณะงานจะมี 2 แบบ คือ

1.ตรวจหนังสือด้วยเสียง คือนัดแล้วอ่านหนังสือเล่มนั้น ๆ ไปด้วยกัน เพื่อเช็คความถูกต้อง

2.นำหนังสือแบบเรียน มาพิมพ์ลงใน words

เราเลือกแบบที่ 2 ค่ะ และกระจายงานโดยการให้นักเรียนที่เราสอนช่วยเราพิมพ์ด้วย พอนักเรียนพิมพ์เรียบร้อย เราเองจะเป็นคนที่รวบรวมจัดหน้ากระดาษ และขนาดตัวอักษรทั้งหมด

โรงเรียนที่เราสอนเป็นโรงเรียนเอกชน ทางโรงเรียนมีนโยบายให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อแลกกับชั่วโมงจิตอาสาด้วย เราเลยนำโครงการของเรามาพ่วงเข้าด้วยกันเลยค่ะ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว นักเรียนก็จะได้ชั่วโมงจิตอาสาในส่วนนี้ด้วยค่ะ

พอทุกอย่างเรียบร้อย เรานำไฟล์ส่งทางเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ ทางน้องเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะให้ใบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนด้วย ถือว่าให้นักเรียนนำไปใส่ Portfolio ได้อีกด้วยค่ะ

หากคุณครูทางใดสนใจนำแนวทางของเราไปใช้ เพื่อนๆ ครู หรือน้องๆ นักเรียนที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ทางเพจนี้เลยค่ะ ทางเพจไม่ได้ต้องการแค่ภาษาญี่ปุ่นค่ะ ทางโรงเรียนบ้านเด็กรามอินทราต้องการพวกหนังสือเสียง หนังสือแนวข้อสอบ เพราะน้อง ๆ ที่พิการทางสายตาเขามีสอบเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณ... https://news.trueid.net/detail/62K8BbOpzz6l

ที่มา: news.trueid.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 เม.ย.66
วันที่โพสต์: 18/04/2566 เวลา 13:39:26 ดูภาพสไลด์โชว์ รีวิว : จิตอาสาสร้างสื่อการเรียนการสอนให้ผู้พิการทางสายตา