สร้างโอกาสให้สตรีพิการ เด็กหญิงพิการ ประชาชนทุกกลุ่ม สู่คุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม

สร้างโอกาสให้สตรีพิการ เด็กหญิงพิการ ประชาชนทุกกลุ่ม สู่คุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิด "โครงการเสริมพลังสตรีพิการสู่คุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม" ภายใต้ธีมงาน “โอบอุ่น เพราะรักแบ่งปันได้" ว่า โครงการดังกล่าวมุ่งให้สตรีพิการ เด็กหญิงพิการและประชาชนทุกกลุ่มในสังคม มีโอกาสในการเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ด้วยการแสดงศักยภาพและนวัตกรรมด้านคนพิการ ตลอดจนการสานพลังความร่วมมือในการพัฒนาสังคมและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการ ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้ขับเคลื่อนโครงการสำคัญที่สอดคล้องกับกิจกรรมประจำเดือนมีนาคมของกระทรวง พม. ซึ่งเป็นเดือนแห่ง "วันสตรีสากล" เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคม ครอบครัว ชุมชน เกี่ยวกับความรุนแรงในสังคมที่มีต่อสตรีพิการและเด็กหญิงพิการ รวมถึงประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ปัญหาความรุนแรงในสังคมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ปลอดภัยจากความรุนแรงทุกรูปแบบในสังคม อีกทั้งสร้างความร่วมมือกันระหว่างภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมสิทธิคนพิการอย่างเท่าเทียม อาทิ การเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองโดยคนพิการและประเด็นความเสมอภาคกับบทบาทสตรีพิการ

ด้านนางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยถึงการจ้างงานคนพิการ ตามที่พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมว่า กฎหมายกำหนดให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป จะต้องรับคนพิการเข้าทำงาน ไม่น้อยกว่า 1 คน เศษที่เกิน 50 ต้องรับคนพิการเพิ่มอีก 1 คน ซึ่งปัจจุบันมีคนพิการทำงานในระบบกว่า 50,000 ราย และสัดส่วนร้อยละ 40 สถานประกอบการส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมาตรา 34 ซึ่งทางกระทรวง พม. ได้เร่งขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดการจ้างงานคนพิการแทนการส่งเงินเข้ากองทุนฯ ผ่านการทำงานของศูนย์บริการคนพิการกระจายตามจังหวัด อำเภอ และตำบล กว่า 2,000 แห่ง เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิที่พึงมีพึงได้

ขณะที่ปัจจุบันกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีเงินหมุนเวียนกว่า 8,000 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพคนพิการและช่วยเหลือคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการที่ไม่มีรายได้ โดยเปิดให้กู้ยืมเป็นทุนประกอบอาชีพปลอดดอกเบี้ย วงเงิน 60,000-200,000 บาท

ขอบคุณ... https://bit.ly/3ZtXzYi (ขนาดไฟล์: 149)

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 31/03/2566 เวลา 11:37:08 ดูภาพสไลด์โชว์ สร้างโอกาสให้สตรีพิการ เด็กหญิงพิการ ประชาชนทุกกลุ่ม สู่คุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม