เชิดชูความกล้าหาญ เด็กหญิงวัย 12 วิ่งฝ่ากองเพลิง ช่วยชายพิการติดอยู่ในบ้านไฟไหม้

เชิดชูความกล้าหาญ เด็กหญิงวัย 12 วิ่งฝ่ากองเพลิง ช่วยชายพิการติดอยู่ในบ้านไฟไหม้

เชิดชูความกล้าหาญ เด็กหญิงวัย 12 วิ่งฝ่ากองเพลิง ช่วยชายพิการติดอยู่ในบ้านไฟไหม้รอดตายหวุดหวิด

จากกรณีไฟไหม้บ้านคุณยายวัย 79 ปีจนสิ้นเนื้อประดาตัวคุณยายเสียดายจักรเย็บผ้าเครื่องมือหากินหมดตัวแต่ยังเหลือชีวิตรอดพร้อมลูกชายสติไม่สมประกอบ ล่าสุดนายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอดเร่งช่วยเหลือพร้อมเตรียมเชิดชูเกียรติเด็กหญิงอายุ 12 ปี เสี่ยงลุยทะเลเพลิงบุกเข้าไปช่วยยายกับลูกจนปลอดภัยเป็นตัวอย่างฮีโร่ตัวน้อยในสังคมแม่สอดเมื่อเวลา 09.30 น.( 29 ม.ค. 66 )

ความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้บ้านไม้เก่าแก่ชั้นเดียวของ คุณยายคำพลอย กศิผล อายุ 79 ปี ที่สร้างอยู่ย่านใจกลางชุมชนบ้านสองแคว 2 เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายเมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดระดมรถดับเพลิง 4 คัน เข้าสกัดเพลิงแต่บ้านคุณยายก็ถูกไฟไหม้วอดไปทั้งหลังจนทำให้คุณยายและบุตรชายวัย 52 ปีซึ่งป่วยสติไม่สมประกอบจากอุบัติเหตุต้องกลายเป็นคนหมดตัว

จากเหตุการณ์นี้ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับคุณยายคำพลอย กศิผล ก็พบกับภาพอันน่ารัดทดใจ เนื่องจากคุณยายเหลือเพียงเสื้อผ้าตัวเพียงชุดเดียว ซึ่งเช้าวันนี้คุณยายได้เข้าไปตรวจดูทรัพย์สินของมีค่าภายในบ้านของตนเองซึ่งกลายเป็นเถ้าถ่านและแววตาของคุณยายพบมีน้ำตาคลอเบ้าตาอยู่ตลอดเวลาด้วยความเสียดายบ้านที่อยู่อาศัยมานานกว่า 30 ปี ซึ่งคุณยายคำพลอยกล่าวสั้นๆว่า ตนเองเสียดายจักรเย็บผ้าซึ่งเป็นเครื่องมือเพียงชิ้นเดียวที่ตนเองใช้ทำมาหากิน หาเงินดูแลลูกชายสองคนซึ่งหนึ่งคนป่วยติดเตียงอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด และอีกหนึ่งคนป่วยสติไม่สมประกอบจากอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งตอนนี้ตนเองยังไม่รู้จะทำเช่นไรต่อไปแต่ก็ยังมีกำลังใจจากนายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอดและทีมงานเข้ามาช่วยเหลือตลอด

ด้านว่าที่ร้อยตรีประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอด กล่าวว่าขณะนี้ตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอดได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวคุณยายคำพลอย เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นโดยช่วยทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลังใหม่และยังช่วยดูแลปรับสภาพจิตใจของคุณยายให้มีกำลังใจสู้ชีวิต

นอกจากนี้ตนเองยังเตรียมมอบใบประกาศเชิดชูดเกียรติให้เด็กหญิง วรรณศพร มิ่งขวัญตา อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด ซึ่งเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยคุณยายและบุตรชายออกมาจากบ้านที่ไฟไหม้จนทั้งสองปลอดภัยจนชาวบ้านต่างยกย่องในความดีที่เข้าช่วยเหลือชีวิตสองแม่ลูก

ส่วนเด็กหญิง วรรณศพร มิ่งขวัญตา ซึ่งกลายเป็นฮีโร่ของเหตุการณ์นี้ซึ่งบ้านของน้องก็มีฐานะยากจนและมีความกตัญญู วันหยุดเรียนก็ออกไปช่วยคุณยายขายของในตลาดนัดวันหยุด โดยฮีโร่ตัวน้อยคนนี้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเกิดเหตุตนเองกำลังนั่งทานข้าวอยู่ในบ้านและทันใดนั้นตนเองก็ได้ยินเสียงชาวบ้านหลายคนตะโกนว่าไฟไหม้ตนเองจึงรีบวางจานข้าวแล้วออกไปตรวจสอบ ช่วงนาทีนั้นตนเองเห็นคุณยายคำพลอยกำลังพยายามจะเข้าไปช่วยลูกชายที่ติดอยู่ในบ้าน คุณยายร้องไห้ ตนเองจึงตั้งสติรีบเข้าไปช่วยทั้งคุณยายและบุตรชายออกมาได้ทัน และนาทีต่อมาไฟก็ลามไหม้บ้านหมดทั้งหลัง ซึ่งสิ่งที่ตนเองเข้าไปช่วยในครั้งนี้เป็นผลมาจากคุณครูที่โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้วที่ตนเองเรียนอยู่ครูได้สอนให้นักเรียนทุกคนต้องช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งตนเองก็มีความสุขใจที่ได้ช่วยเหลือคุณยายและลูกจนปลอดภัย และขอให้กำลังใจครอบครัวคุณยายให้มีกำลังใจ สู้ๆ นะคุณยาย

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/8756934/

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ม.ค. 66
วันที่โพสต์: 30/01/2566 เวลา 13:50:02 ดูภาพสไลด์โชว์ เชิดชูความกล้าหาญ เด็กหญิงวัย 12 วิ่งฝ่ากองเพลิง ช่วยชายพิการติดอยู่ในบ้านไฟไหม้