ฝึกอาชีพฟื้นชีวิตคนพิการเชียงใหม่ ไม่ให้ท้อและคิดว่าเป็นภาระครอบครัว

ฝึกอาชีพฟื้นชีวิตคนพิการเชียงใหม่ ไม่ให้ท้อและคิดว่าเป็นภาระครอบครัว

การแพร่ระบาดของโควิด ส่งผลกระทบกับคนพิการ ที่เดือดร้อนหลายเท่า ทำให้ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่ เร่งฝึกอาชีพให้กลุ่มคนพิการสามารถนำความรู้ไปต่อยอดสร้างอาชีพที่มั่นคง ไม่ให้รู้สึกว่าเป็นภาระครอบครัวและสังคม

หลังประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำ จนเป็นคนพิการไม่สามารถเคลื่อนไหวตั้งแต่เอวลงไปได้ เมื่อ 2 ปีก่อน นายแสงเพชร แสงบุตรดี ชาวเชียงใหม่ จึงตัดสินใจเข้ารับการฝึกอบรมอาชีพกลุ่มช่างอุตสาหกรรมเป็นช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์ขนาดเล็ก กับศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่

นายแสงเพชร บอกว่า หลังประสบอุบัติเหตุยอมรับว่า หมดหวังและไม่กำลังใจต่อสู้ชีวิต แต่หลังเข้ารับการฝึกอาชีพ และพบเจอเพื่อนๆ ทำให้คิดบวกมากขึ้น ขณะนี้ใกล้จบหลักสูตร เชื่อว่าจะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพที่มั่นคงได้

ฝึกอาชีพฟื้นชีวิตคนพิการเชียงใหม่ ไม่ให้ท้อและคิดว่าเป็นภาระครอบครัว

เช่นเดียวกับนายกิตติพงษ์ ใหม่คำน้อย ที่ประสบอุบัติเหตุและกลายเป็นผู้พิการมานานถึง 5 ปี ตัดสินใจเข้าเรียนในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ แม้ขณะนี้จะยังเรียนไม่จบหลักสูตร แต่ก็มีบริษัทจ้างให้ทำงานเป็นรายปี ได้เงินเดือนกว่า 9,000 บาท ไม่เป็นภาระให้ครอบครัวและสังคม

น.ส.ระรินทิพย์ เพ็ชรเจริญ ผอ.ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ รับหน้าที่ดูแลกลุ่มคนพิการในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคเหนือ เข้ารับการฝึกอาชีพและพัฒนาศักยภาพของตัวเอง มาตั้งแต่ปี 2530 โดยทำการฝึกวิชาชีพสาขาต่างๆ ตามความถนัดของผู้เรียน เพื่อให้คนพิการสามารถออกไปใช้ชีวิต และประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

แต่ละปีศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการหยาดฝนเชียงใหม่ จะรับผู้พิการ เข้ารับการฝึกอาชีพ 75 คน ซึ่งมีทั้งหลักสูตรระยะสั้น และระยะยาว มีทั้งหมด 4 กลุ่มอาชีพคือกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ, กลุ่มช่างอุตสาหกรรม, กลุ่มศิลปหัตถกรรม และกลุ่มเกษตรกรรม ซึ่งผู้เรียนไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และตลอดการเรียนมีอาหารและที่พักให้ฟรี ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือให้คนพิการมีอาชีพ กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับสังคมได้อย่างปกติ

ขอบคุณ... https://www.thaipbs.or.th/news/content/319777

ที่มา: thaipbs.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ย. 65
วันที่โพสต์: 27/09/2565 เวลา 10:17:02 ดูภาพสไลด์โชว์ ฝึกอาชีพฟื้นชีวิตคนพิการเชียงใหม่ ไม่ให้ท้อและคิดว่าเป็นภาระครอบครัว