เช็กระบบรัฐบาลพร้อมดูแลผู้พิการป่วยโควิด-19 แค่ไหน?

เช็กระบบรัฐบาลพร้อมดูแลผู้พิการป่วยโควิด-19 แค่ไหน?

ข่าวภาคค่ำ - ตีตรงจุด ตรวจสอบระบบดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภาวะพิการด้านต่าง ๆ ประเทศไทยมีระบบรองรับดูแลคนกลุ่มนี้อย่างไร และความพิการด้านไหนตกเป็นเหยื่อไวรัสชนิดนี้มากที่สุด ติดตามกับคุณฐิตาภัสร์ ศิริธัญญะวงศ์

การติดตามความคืบหน้าอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งพิการทางการได้ยิน วันนี้ไม่เงียบอีกต่อไป เพราะได้รับการดูแลจากทีมแพทย์ โรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการฯ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุดที่รับดูแลคนพิการพื้นที่กรุงเทพฯ จุดโควิดระบาดหนัก ภายใต้การดูแลจาก 3 หน่วยงานของรัฐบาล ภาคประชาสังคม และจิตอาสา ร่วมนำพาผู้ป่วยกลุ่มพิเศษเข้าสู่ระบบรักษา ไม่ให้ถูกทอดทิ้งไว้จนเกินเยียวยา ส่วนในต่างจังหวัด มีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด วางระบบควบคู่ไปกับการนำแนวทางการกักตัวในชุมชน และกักตัวที่บ้าน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีข้อปฏิบัติแนะนำ เพื่อตัดวงจรโรค

หากติดตามระบบดูแลผู้ป่วยกลุ่มโควิด-19 ในกลุ่มคนทั่วไป กับ กลุ่มผู้พิการ จะพบความแตกต่างอยู่จุดใหญ่ ๆ คือ การมีระบบและทีมที่มีทักษะเข้าใจภาวะความบกพร่องทางร่างกาย ทำหน้าที่เติมเต็มช่องว่างของการรักษาโรค โดยในรอบกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้พิการทุกประเภทในไทยกว่า 2 ล้านคน ในจำนวนนี้มีนับร้อยคนในพื้นที่กรุงเทพฯ พลาดติดเชื้อโควิด-19 ถูกทยอยส่งเข้าโรงพยาบาลสนามเพื่อคนพิการทุกวัน

เป็นอีกระบบเติมเต็มกลุ่มคนพิการที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้มีโอกาสรักษาตัวง่ายขึ้น แต่จะให้ดีครอบครัวไหนมีกลุ่มคนพิเศษเหล่านี้ต้องไม่พลาดพาไปฉีดวัคซีน ควบคู่กับสมาชิกในบ้านยังต้องตั้งการ์ดสูงไว้ เพื่อปิดช่องนำเชื้อเข้าบ้าน เพราะคนพิเศษกลุ่มนี้ป่วยแล้วมีความซับซ้อนต่อการช่วยเหลือมากกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่น

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/514410

ที่มา: news.ch7.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย.64
วันที่โพสต์: 13/09/2564 เวลา 12:01:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เช็กระบบรัฐบาลพร้อมดูแลผู้พิการป่วยโควิด-19 แค่ไหน?