พมจ.น่าน เปิดโครงการอบรม อาสาเชี่ยวชาญด้านคนพิการ

พมจ.น่าน เปิดโครงการอบรม อาสาเชี่ยวชาญด้านคนพิการ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมดิอิมเพรสน่าน ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน นางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน เปิดโครงการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.) ประจำปี 2564 โดยมี นายคณพัฒน์ ศรีแก้ว ผู้อำนวยการ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดน่าน กล่าวรายงานว่า ตามฐานข้อมูลคนพิการ ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ.2564 จังหวัดน่าน มีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวนทั้งสิ้น 22,717 คน คิดเป็นร้อยละ 4.75 ของประชากรทั้งจังหวัดน่าน ซึ่งแยกเป็นคนพิการที่ได้รับเบี้ยความพิการ จำนวน 22,449 คน รับเบี้ยคนพิการและผู้สูงอายุ จำนวน 14,286 คน ไม่ปรากฏข้อมูลได้รับเบี้ย ความพิการ จำนวน 268 คน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด – 19 พบว่ากลุ่มคนพิการถือเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบาง และได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมและยังมีคนพิการที่เป็นกลุ่มเปราะบางอีกจำนวนไม่น้อย ที่เข้าไม่ถึงบริการ และสิทธิสวัสดิการ ของรัฐตามกฎหมาย ดังนั้น อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะร่วมเป็นกลไกลในการส่งเสริมคนพิการ ให้เข้าถึงบริการ สิทธิสวัสดิการของรัฐตามกฎหมาย

ดังนั้น กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จึงกำหนดแนวทางการอบรม อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.) เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลคนพิการในชุมชน ดังนั้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่านโดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดน่าน จึงได้กำหนดจัดโครงการอบรมอาสาสมัครฯ ประจำปี 2564 ขึ้น เพื่อให้คนพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพ โดยการลดการพึ่งพิงระบบสถาบันและสถานสงเคราะห์ เสริมสร้างทักษะความรู้ความเข้าใจของอาสาสมัครฯ ในการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในชุมชนของตนเอง ได้สร้างความเข้มแข็งของระบบเครือข่ายของชุมชน โดยได้บรรยายให้ความรู้ เรื่อง คนพิการ ความพิการ และการช่วยเหลือ ความรู้เรื่องสิทธิคนพิการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บทบาทหน้าที่ของ อพม.เชี่ยวชาญด้านคนพิการและการปฏิบัติงานตาม 11 ภารกิจ กระบวนการกลุ่มฝึกปฏิบัติช่วยเหลือคนพิการ 5 ฐาน

การมอบประกาศนียบัตร ให้แก่ แก่อาสาสมัคร อพม.ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ที่เข้าร่วมอบรมในวันนี้ ได้แก่ อพม.ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร อพม.ใหม่ ที่มีความสนใจ และตั้งใจที่จะช่วยเหลือคนพิการในชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ในพื้นที่ของจังหวัดน่าน เพื่อให้คนพิการในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เข้าถึงบริการและสิทธิสวัสดิการของรัฐตามกฎหมายได้อย่างถั่วถึง เป็นธรรม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมตามแนวชีวิตวิถีใหม่ NEW NORMALได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ อย่างยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1775552/

ที่มา: chiangmainews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ย.64
วันที่โพสต์: 13/09/2564 เวลา 11:05:23 ดูภาพสไลด์โชว์ พมจ.น่าน เปิดโครงการอบรม อาสาเชี่ยวชาญด้านคนพิการ