คนไทยมีแนวโน้มปัญหาด้านสุขภาพจิตเริ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ พลังใจจากครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุด

คนไทยมีแนวโน้มปัญหาด้านสุขภาพจิตเริ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ พลังใจจากครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุด

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า แนวโน้มสุขภาพจิตของคนไทยช่วงวันที่ 1-15 เมษายนที่ผ่านมา จากการเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตโดยการคัดกรองเชิงรุก กว่า 8.3 แสนราย พบว่า กลุ่มเสี่ยงมีจำนวนกว่า 3.8 หมื่นราย หรือร้อยละ 4.63 โดยได้รับการติดตามแล้วกว่า 2 หมื่นราย และยังไม่ได้ติดตามกว่า 1.7 หมื่นราย ซึ่งการติดตามจะมีการให้คำปรึกษาเบื้องต้น ติดต่อกลับเพื่อให้การช่วยเหลือ ส่งต่อพบแพทย์และส่งต่อหน่วยงานอื่น เป็นต้น ส่วนแนวโน้มภาวะความเครียดขึ้นลงตามสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยช่วงต้นเดือนเมษายนภาวะเครียดขึ้นลงอย่างรวดเร็ว เมื่อสถานการณ์เริ่มแพร่ระบาดเป็นวงกว้างพบว่าตัวเลขทั้งภาวะความเครียด เสี่ยงซึมเศร้า เสี่ยงฆ่าตัวตายและภาวะหมดไฟเพิ่มขึ้นสูงตามไปด้วย

ในส่วนของระดับพลังใจของคนไทยพบว่า มีความสามารถในการฟื้นจิตใจได้ในระดับมาก โดยเฉพาะผู้ถูกกักตัวที่บ้าน ผู้สูงอายุ ประชาชนทั่วไป กลุ่ม อสม. และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ตามลำดับ ส่วนกลุ่มที่ระดับพลังใจน้อยคือ กลุ่มปัญหาสุขภาพจิตเดิม ผู้ที่ตกงานรายได้น้อยลง ธุรกิจประสบปัญหาและผู้พิการทางกาย โดยครอบครัวถือเป็นพลังใจสำคัญของคนไทย

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวด้วยว่า แมhสายพันธุ์โควิด-19 จะมีการกลายพันธุ์ ขอให้ประชาชนทุกคนสร้างภูมิคุ้มกันทางใจ เพื่อรับมือกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด การไม่ตระหนก รับฟังข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง เลือกมุมมองที่ทำให้เราคิดบวกอยู่เสมอ เข้าใจและมีความพร้อมดูแลผู้อื่น ประชาชนที่ต้องการตรวจเช็คสุขภาพใจ สามารถโทรได้ที่สายด่วน 1323 หรือเว็บไซต์ Checkin.dmh.go.th

ขอบคุณ... https://bit.ly/3tAaUiG

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 เม.ย.64
วันที่โพสต์: 20/04/2564 เวลา 14:00:45 ดูภาพสไลด์โชว์ คนไทยมีแนวโน้มปัญหาด้านสุขภาพจิตเริ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ พลังใจจากครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุด