ร้านอาหารสายบุญลำปางเปลี่ยนเมนู ทำแกงถุงมังสวิรัติต้านโควิด ราคาถูก-คนพิการเดือดร้อนกินฟรี

ร้านอาหารสายบุญลำปางเปลี่ยนเมนู ทำแกงถุงมังสวิรัติต้านโควิด ราคาถูก-คนพิการเดือดร้อนกินฟรี

ลำปาง - เจ้าของสวนเฮือนจันทร์-ร้านอาหารสายบุญลำปาง เปลี่ยนเมนูสรรหาพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านปลอดสารเสริมภูมิร่างกายทำแกงถุงมังสวิรัติต้านโควิด ขายราคาถูกเมนูละ 20 บาท แถมมีจ่ายคนละครึ่ง-คนพิการ คนเดือดร้อนกินฟรี

ขณะนี้แม่จันศิริ ดวงคำปัน อายุ 65 ปี เจ้าของร้านอาหาร “สวนเฮือนจันทร์” สี่แยกตัดใหม่ ถนนเขลางค์ อ.เมืองลำปาง ได้ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารของร้านที่เคยจำหน่ายผัดไทยอยุธยา และอาหารอื่นๆ ขึ้นป้ายจำหน่ายอาหารสุขภาพเสริมภูมิให้ร่างกายต้านโควิดแทน โดยหันมาปรุงอาหารมังสวิรัติ อาหารไทยที่ปราศจากเนื้อสัตว์ แต่มีพืชผักปลอดสารพิษ ผักพื้นบ้าน สมุนไพร ส่วนใหญ่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ-เสริมภูมิคุ้มกัน มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น แกงหัวปลีป่า แกงขนุนใส่ผักพื้นบ้าน ผัดผักปลอดสารพิษ จับฉ่ายรวมผัดปลอดสารพิษ สะเดาน้ำปลาหวาน ที่ยอดสะเดาอุดมไปด้วยสารกลุ่มแอนโทไซยานิน สารกลุ่มเฟลโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และมีวิตามินซีสูงด้วย ทำให้ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย แก้ไข้ตัวร้อน ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล

ส่วนข้าวเหนียวก่ำ ก็เป็นข้าวที่ปลูกแบบปลอดสาร และสีด้วยมือทำให้ได้สารอาหารอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ข้าวเจ้าเป็นข้าวไร่ปลูกแบบธรรมชาติ เครื่องดื่มก็จะมีเป็นเมนูที่มีประโยช์และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย เช่น น้ำกระชายมะนาวน้ำผึ้ง และเครื่องดื่มชาน้ำขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรทั้งสิ้น

แม่จันศิริเปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิดระบาดทำให้เราต้องหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น อาหารการกินถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งตนเจอมากับตัวเองคือช่วงฤดูหนาวจะเกิดผิวแห้ง-คัน หลังจากที่หยุดกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์อาการก็ดีขึ้นและเริ่มหาย จึงคิดที่จะลดและเลิกการกินเนื้อสัตว์หันมากินพืชผักที่เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแทน โดยได้สรรหาพืชผักจากหลายแหล่งที่ชาวบ้าน หรือชาวเขาปลูกแบบธรรมชาติมาใช้ประกอบอาหาร เพราะอาหารที่ทำนอกจากตัวเอง ครอบครัว ญาติพี่น้องทานแล้ว ก็ยังนำไปถวายพระ และให้ผู้พิการ-ผู้ที่เดือดร้อนแวะมากินฟรีด้วย ส่วนผู้ที่ต้องการกินทางสวนเฮือนจันทร์ก็จำหน่ายในราคาถูกเมนูละ 20 บาท เพราะอยากให้คนหันมากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ละวันก็จะมีประมาณ 4-5 เมนูเท่านั้น

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9640000004024

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 15/01/2564 เวลา 10:13:48 ดูภาพสไลด์โชว์ ร้านอาหารสายบุญลำปางเปลี่ยนเมนู ทำแกงถุงมังสวิรัติต้านโควิด ราคาถูก-คนพิการเดือดร้อนกินฟรี