7 องค์กรคนพิการ เรียกร้อง ปารีณา ขอโทษ ปมออทิสติก

7 องค์กรคนพิการ เรียกร้อง ปารีณา ขอโทษ ปมออทิสติก

องค์กรคนพิการหลายกลุ่ม ออกมาเรียกร้องให้ สส.ปารีณา ไกรคุปต์ ขอโทษและยุติการใช้กฏหมายคุกคาม กรณีใช้คำว่า "ออทิสติก" กับดาราวัยรุ่นรายหนึ่ง

สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ออกมากล่าวขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว รวมถึงให้ยุติการคุกคามทางกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง จากกรณีที่ นางสาวปารีณา ได้โพสต์ข้อความถึง ก้อย อรัชพร โภคินภากร ดาราวัยรุ่น ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยนางสาวปารีณาได้ใช้คำว่า "ออทิสติก" เปรียบเปรยความคิดเห็นของก้อย ซึ่งถือว่าเป็นการเหยียดหยาม ทำให้ผู้ป่วยออทิสติกและครอบครัวรู้สึกด้อยค่า เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อผู้พิการ

ดังนั้น ทางสภาคนพิการฯ จะขอให้มีการวินิจฉัยคำพูดของนางสาวปารีณา ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการหรือไม่ หากผลการวินิจฉัยออกมาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ก็จะฟ้องร้องดำเนินคดีนางสาวปารีณา ในความผิดฐานละเมิด เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมและค่าเสียหายต่อไป

ขณะที่ ตัวแทนผู้พิการออทิสติก ก็ยืนยันว่ารู้สึกไม่สบายใจกับการกระทำของนางสาวปารีณา เพราะการนำคำว่าออทิสจิกมาเปรียบว่าน่ารัก ไม่ใช่เรื่องสนุก ขณะที่ นางสาวเพียงฝัน นาคสุขไพบูลย์ นักศึกษาออทิสติก ทุนเรียนปริญญาเอก สาขาเเพทยศาสตร์ ที่สหราชอาณาจักร ซึ่งโพสต์แสดงความคิดเห็นประเด็นนี้ในโซเชียลมีเดีย กลับถูกขู่ฟ้องดำเนินคดี ทำให้ตนเองหวาดกลัว

ด้าน นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เปิดเผยว่า จะไปยื่นเรื่องขอให้พนักงานสอบสวน สภ.โพธาราม ซึ่งรับแจ้งความให้นางสาวปารีณา เพื่อให้สอบปากคำพยานคนพิการ 3 ล้านคนทั่วประเทศ และจะมีการล่ารายชื่อตรวจสอบความประพฤติของนางสาวปารีณาด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นางสาวปารีณาออกมายืนยัน ไม่มีเจตนาดูหมิ่นหรือลดทอนศักดิ์ศรีบุคคลพิการ และจะไม่ขอโทษ หรือ ยุติการแจ้งความทั้งทางแพ่งและอาญา โดยบอกว่าบ้านเมืองมีระเบียบกฎหมาย หากไม่พอใจก็ไปว่ากันที่ชั้นศาล

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/461365

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 14/01/2564 เวลา 13:33:51 ดูภาพสไลด์โชว์ 7 องค์กรคนพิการ เรียกร้อง ปารีณา ขอโทษ ปมออทิสติก