รมว.จุติ จัดงานพรปีใหม่ มอบของขวัญ 8 ชิ้น จากใจกระทรวง พม. ให้คนไทยมีความสุข

รมว.จุติ จัดงานพรปีใหม่ มอบของขวัญ 8 ชิ้น จากใจกระทรวง พม. ให้คนไทยมีความสุข

วันที่ 23 ธ.ค. 63 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานการแถลงข่าว “งานพรปีใหม่ 2564 จากใจ กระทรวง พม.” เพื่อเปิดตัวของขวัญปีใหม่ 2564 เพื่อมอบความสุขให้กับคนทุกกลุ่ม พร้อมทั้งเปิดตัว “พม. แอมบาสซาเดอร์” คือ คุณปนัดดา วงศ์ผู้ดี (บุ๋ม) คุณเมทนี บุรณศิริ (นีโน่) คุณชาคริต แย้มนาม คุณฝน ธนสุนทร คุณสิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ (บิ๊นท์) และคุณสุพิชา กุญชร (ปีใหม่)

ของขวัญปีใหม่ทั้ง 8 ชิ้น ประกอบด้วย

1. การพัฒนาที่อยู่อาศัย ได้แก่ 1.1 โครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย “บ้านเคหะสุขประชา” จำนวน 20,000 หน่วย และ 1.2 ปรับปรุง/ซ่อมแซมบ้าน สำหรับกลุ่มเปราะบาง จำนวน 25,064 หลัง ได้แก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ด้อยโอกาส ในวงเงิน 20,000 – 40,000 บาทต่อหลัง

2. โทร 1300 ทั่วไทย สายด่วน พม. “สายด่วนสังคม สร้างความอุ่นใจ อยู่ใกล้ประชาชน” จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วให้ความช่วยเหลือ คุ้มครองสวัสดิภาพ ให้คำปรึกษา แนะนำ แก่ผู้ประสบปัญหาทางสังคม ภายใน 24 ชม.

3. มอบของขวัญแก่น้อง จำนวน 6,464 ชิ้น ประชาสัมพันธ์รับบริจาคของขวัญให้แก่เด็กในสถานรองรับของกระทรวง พม. ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเด็กที่ประสบปัญหาและขาดโอกาสทางสังคม ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวง พม.

4. พม. สร้างอาชีพครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว จำนวน 1,000 ราย จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น ด้านอาหาร และการวางแผนธุรกิจเบื้องต้น

5. รายการโทรทัศน์ สำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการ ได้แก่ จัดทำความร่วมมือกับสถานีโทรทัศนถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เพื่อจัดทำรายการโทรทัศน์ที่เป็นมิตร สร้างความสอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ และคนพิการ

6. พัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน 1,000 ครัวเรือน

7. สนับสนุนการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านให้กลุ่มเปราะบาง คนพิการ และผู้สูงอายุ ทั้งนี้ พอช. มีกลุ่มเป้าหมายเป็นครัวเรือนที่มีฐานะยากจนทั่วประเทศ รวม 25,064 ครัวเรือน

8. จัดบริการ “จิตอาสา” 300 คน เพื่ออำนวยความสะดวกบริการรถเข็นวีลแชร์ให้แก่กลุ่มคนพิการที่ต้องการความช่วยเหลือระหว่างการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีจุดบริการ ได้แก่ สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) สถานีขนส่งผู้โดยสารสายตะวันออกกรุงเทพฯ (เอกมัย) และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 โดยภายในงานแถลงข่าว *น้องปีใหม่ พิการขาและหลัง นั่งไม่ได้ได้รับรถวีลแชร์ไฟฟ้าพิเศษ เป็นของขวัญปีใหม่

นายจุติ กล่าวด้วยว่า ในปี 2564 จะเป็นปีที่เราจะทำงานร่วมกับองค์กรภาคประชาชน เอกชน โดยเรามีแอมบาสซาเดอร์ ซึ่งเป็นตัวอย่างของคนที่สู้ชีวิต ตัวอย่างของคนที่ไม่ยอมแพ้ และเป็นตัวแทนของแต่ละกลุ่มเปราะบาง ตนอยากจะประกาศเจตนารมย์ว่า เราจะยืนอยู่ข้างพี่น้องประชาชน จะเดินหาท่าน และ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

ขอบคุณ... https://www.prachachat.net/public-relations/news-592398

ที่มา: prachachat.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 13/01/2564 เวลา 13:27:42 ดูภาพสไลด์โชว์ รมว.จุติ จัดงานพรปีใหม่ มอบของขวัญ 8 ชิ้น จากใจกระทรวง พม. ให้คนไทยมีความสุข