Across China: ความพิการไม่ใช่อุปสรรคในกระแสไลฟ์สตรีมมิ่งอันเฟื่องฟูของจีน

Across China: ความพิการไม่ใช่อุปสรรคในกระแสไลฟ์สตรีมมิ่งอันเฟื่องฟูของจีน

Shi Zaohua เป็นแม่ค้าวีลแชร์วัย 29 ปี ที่มีแฟนๆ ติดตามเป็นจำนวนมากถึง 200,000 ราย นับตั้งแต่ที่เธอเปิดช่องไลฟ์สตรีมขายของออนไลน์

Shi เป็นหนึ่งในไลฟ์สตรีมเมอร์ที่กำลังเฟื่องฟู ชีวิตในแต่ละวันของเธอนั้นยุ่งมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลช็อปปิงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน หรือที่รู้จักกันในชื่อ วันคนโสด หรือเทศกาล 11.11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ผ่านมา

เธอเตรียมตัวสำหรับเทศกาลช็อปปิงดังกล่าวตั้งแต่เช้าตรู่ โดยเธอมุ่งหน้าไปที่ออฟฟิศของเธอในเมืองหลงหนาน ซึ่งเป็นเมืองที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดแห่งหนึ่งของมณฑลกานซู่ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

บนร้านค้าออนไลน์ของเธอ Shi ขายอาหารและสินค้าขึ้นชื่อของท้องถิ่นให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ตั้งแต่พริกเสฉวนไปจนถึงยาสมุนไพรจีน

Shi ต้องนั่งรถวีลแชร์หลังจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2556 ก่อนหน้าที่จะค้นพบกับการไลฟ์สตรีม เธอใช้ชีวิตอยู่บ้านไปวันๆ โดยไม่มีโอกาสในการทำงาน

แต่ในปีถัดมา เธอได้รับโอกาสใหม่อีกครั้ง เมื่อ Du Guiying ชาวเมืองหลงหนานเดินทางกลับบ้านเกิดและก่อตั้งสหกรณ์เกษตรกรตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมอีคอมเมิร์ซให้เป็นแนวทางบรรเทาความยากจนในพื้นที่ชนบท

Du ได้เชิญ Shi ซึ่งสามารถสนทนาภาษาจีนกลางได้โดยไม่ติดสำเนียงท้องถิ่น เพื่อช่วยให้เธอดูแลร้านค้าออนไลน์ พร้อมแนะนำให้เธอลองไลฟ์สตรีมมิ่งขายของ

"ฉันรู้สึกประหลาดใจมาก" Shi กล่าว "ฉันรู้สึกประหม่าเมื่อต้องพูดคุยกับผู้คนรอบข้าง ไม่ต้องพูดถึงคนดูที่เข้ามาชมไลฟ์สดเลยหละ"

ทว่าในที่สุด Shi ก็สามารถเอาชนะความกลัวของเธอได้ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Shi ได้เริ่มไลฟ์สตรีมมิ่งเป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จอย่างมาก เธอขายสินค้ามูลค่ารวมประมาณ 30,000 หยวน (4,548 ดอลลาร์สหรัฐ) ภายในหนึ่งวัน

Shi สะท้อนให้เห็นถึงวิธีการช็อปปิงแบบใหม่ในประเทศจีน ซึ่งผู้ขายต่างพากันแห่ไปใช้วิธี "ไลฟ์ขายของ" โดยอาศัยการหลอมรวมของอีคอมเมิร์ซกับไลฟ์สตรีมมิ่ง

Mao Jinhuang ศาสตราจารย์จากสถาบันการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น มหาวิทยาลัยหลานโจว กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซเป็นแรงกระตุ้นใหม่ให้ชีวิตของผู้คน พร้อมเสริมว่า ผู้คนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาของจีนได้รับประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซ โดยทำให้พวกเขามีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การไลฟ์สตรีมมิ่งยังช่วยเหลือผู้ที่พิการทางร่างกายเช่น Shi ซึ่งอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลังหากไม่มีรูปแบบธุรกิจใหม่เช่นนี้

ปัจจุบัน เมืองหลงหนานมีร้านค้าออนไลน์ทั้งหมด 366 ร้านที่ดำเนินการโดยผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และมีการสร้างงานสำหรับคนพิการมากกว่า 670 คน

"การไลฟ์สตรีมมิ่งบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซไม่เพียงแต่นำโชคลาภมาให้เราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงศักดิ์ศรีและความหวังด้วย" Shi กล่าว

ขอบคุณ... https://www.ryt9.com/s/anpi/3176687

ที่มา: ryt9.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 พ.ย.63
วันที่โพสต์: 18/11/2563 เวลา 10:41:35 ดูภาพสไลด์โชว์ Across China: ความพิการไม่ใช่อุปสรรคในกระแสไลฟ์สตรีมมิ่งอันเฟื่องฟูของจีน