น่าน ขายอาหารราคาถูกช่วยลดภาระชาวบ้าน ยุคโควิด-19

สาวพิการวัย 19 ปี ถูกเพื่อนบ้านย่องข่มขืนจนท้อง ร้องสื่อหวั่นถูกฆ่า

จังหวัดน่าน ภรรยา ผู้กล้ารบพิการจากผ่านศึกสมรภูมิรบ ขายอาหารราคาถูกช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายชาวบ้าน ในยุคโควิด-19 ที่ราคาอาหารแช่แข็งก็ใช่ว่าจะถูก รายจ่ายเท่าเดิม แต่รายได้จากการอยู่บ้านไม่มี

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 6 เมษายน 2563 จังหวัดน่าน ภรรยาทหารพิการผ่านศึกเปิดร้านขายอาหารช่วยลดภารชาวบ้านช่วงโรคโควิด

ร้านข้าวราดแกงป้าลัดดา เจ้าของร้าน เป็นภรรยา ผู้หมวดทหารม้า ทหารผ่านผู้กล้ารบที่ผ่านศึกสงครามจนพิการจากสมรภูมิรบในพื้นที่จังหวัดน่าน สมัยสู้รบกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ลุกขึ้นมาขายข้าวราดแกง ช่วยลดภาระชาวบ้าน ไม่ต้องเดินทางไปตลาดซื้อ เพิ่มความเสี่ยงซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารทำกับข้าว ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด-19 (Sars-CoV-2)

บริเวณริมทางขึ้นหน้าวัดพระธาตุแห้งพระอารามหลวง บ้าน ร้อยตรี สมพงษ์ ถนอมพุทรา เลขที่ 78 หมู่ที่ 3 บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน อดีตรับราชการทหาร สังกัดกองพันทหารม้าที่ 15 กรมทหารม้าที่ 2 กองพลทหารทหารม้าที่ 1 ผ่านการฝึกศึกษามหาโหดของ จากหลักสูตรการรบแบบจู่โจม ของศูนย์การทหารม้า โรงเรียนทหารม้า จังหวัดสระบุรี เสือคาบดาบ เรนเจอร์ (RANGER) มาแล้ว

แต่ต้องเกิดการพิการสูญเสียแขนขวาไปจากการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสมรภูมิการสู้รบกับ กลุ่มผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ในยุทธการสุริยพงษ์ พื้นที่ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ได้เปิดเป็นร้าน ขายข้าวแกง

ใช้ชื่อของภรรยา ร้านข้าวราดแกง “ป้าลัดดา” หลังจากที่ปิดกิจการไป เนื่องจากป้าลัดดา ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน ไปนานหลายเดือน เนื่องจากสุขภาพไม่อำนวย ในช่วงที่เกิดสถานการรณ์วิกฤติ ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด-19 (Sars-CoV-2)

ทำให้ชาวบ้าน หนองเต่า และหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียง ประสบปัญหาการเดินทางไปตลาดซื้อหาอาหารมาทำกับข้าว ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร แถมร้านสะดวกซื้อราคาอาหารก็คงแพงเท่าเดิม แต่อยู่บ้านเพื่อช่วยชาติ การใช้จ่ายจึงต้องรอบครอบ

และผลจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด-19 (Sars-CoV-2) ทำให้ร้านรวงปิดตัว คงเหลือเพียงร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารไม่กี่เจ้า กลไกลทางด้านการตลาดก็หยุดลง ไม่มีการแข่งนันในด้านราคา แต่ราคายังคงเท่าเดิม ไร้การเห็นใจหรือการแทรกแซงเข้าช่วยเหลือให้ราคาที่ ตอนนี้เหลือผู้ประกอบการลดลง เพื่อให้เอื้อต่อการปะทังชีวิตให้พ้นฝ่านสถานการณ์

พากัน เรียกร้องให้เปิดขาย และหันมาพึ่งร้านธงฟ้าข้าวราดแกงป้าลัดดา และกับข้าวที่มีหลากหลาย อาหารตามสั่งก็มี แต่เน้นที่ ราคาถูก สะอาด และถูกสุขอนามัย สร้างความมั่นใจพี่น้องประชาชน โดยจัดที่ล้างมือ สบู่ เจลล้างมือ

แม้ลูกสาวทำงานเป็นพยาบาลโรงพยาบาลน่าน และลูกชายรับราชการทหาร จะขอให้เลิกก็ไม่ยอม ปัจจุบันเปิดบริการเฉพาะการซื้อใส่ถุงกลับไปทานที่บ้านเพียงอย่างเดียว ไม่เปิดบริการให้นั่งรับประทานที่ร้าน เมื่อทราบพิกัดร้านราคาถูกในยุคโควิด อย่าลืมไปอุดหนุนนะครับ อีกหนึ่งทางเลือกผ่านวิกฤต ที่ยักษ์อุตสาหกรรมด้านอาหาร ครองตลาดโดยไร้กลไกลการแข่งขันราคาทางด้านการตลาด

ภาพ/ข่าว จ่าสิบเอก สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร ที่ปรึกษาสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน เรียบเรียง/รายงาน

ขอบคุณ... https://www.77kaoded.com/news/chairat/1495578

ที่มา: 77kaoded.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 เม.ย.63
วันที่โพสต์: 7/04/2563 เวลา 13:40:53 ดูภาพสไลด์โชว์ น่าน ขายอาหารราคาถูกช่วยลดภาระชาวบ้าน ยุคโควิด-19