ครม.ไฟเขียวผู้มีรายได้น้อยทำรากฟันเทียมฟรี

ครม.ไฟเขียวผู้มีรายได้น้อยทำรากฟันเทียมฟรี

ของขวัญปีใหม่ยังไม่หมด!ครม.ไฟเขียวผู้มีรายได้น้อยทำรากฟันเทียมฟรี 4 พันราก แจกคูปองรักษาแผลเรื้อรังผู้ป่วยเบาหวาน ให้เท้าเทียมไดนามิคเอ็กซ์เพรส-เบ้าอ่อนขาเทียมแบบถุงซิลิโคนกับผู้พิการ อนุมัติแอพพลิเคชั่น “ชาวเกษตร” และ “ไทย วอเตอร์” เกาะติดสถานการณ์น้ำฟรี

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.ได้พิจารณาของขวัญจากรัฐบาล โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) มีโครงการฝังรากฟันเทียมราคาพิเศษ ซึ่งจะบริการจำนวน 4,000 รากเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ขาดโอกาส เนื่องจากค่าทำรากฟันเทียมราคาปกติจะอยู่ที่ประมาณ 50,000-100,000 บาท แต่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมจะจัดให้ฟรีกับคนที่เข้าไม่ถึงบริการตามราคาปกติ

หากสนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.tcels.or.th ของศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีวะวิทยาศาสตร์ องค์การมหาชน โดยจะให้บริการใน 36 โรงพยาบาลทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังแจกคูปองรักษาแผลเรื้อรังสำหรับผู้ป่วยเบาหวานด้วยนวัตกรรมไทย จำนวน 10,000 คูปอง โดยให้บริการฟรีผ่าน 14 โรงพยาบาลทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามทั้งสองโครงการจะให้บริการเริ่มตั้งแต่ 6ม.ค.ถึงเดือนก.พ. ปีนี้

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า อีกทั้งยังมีนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิคเอ็กซ์เพรส ซึ่งผลิตมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความทนทาน แข็งแรงและมีน้ำหนักเบา เพื่อให้บริการกับผู้พิการที่ต้องการใช้บริการ รวมถึงนวัตกรรมเบ้าอ่อนขาเทียมแบบถุงซิลิโคนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติด้วย โดยมีระยะเวลาให้บริการถึงเดือนพ.ค.63

อย่างไรก็ตามที่ประชุมครม.ยังได้อนุมัติของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเพิ่มเติมอีกคือแอพพลิเคชั่น “ชาวเกษตร” ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีและไม่มีวันหมดอายุ เพื่อช่วยแนะนำเกษตรกรถึงวิธีการปลูกพืชตามกรอบเวลา และวิธีการปฏิบัติงานในแปลงอย่างถูกต้องและเหมาะสม เช่น การบริหารจัดการน้ำ การใช้ปุ๋ย การใช้ยารักษาโรคพืช เป็นต้น รวมถึงแอพพลิเคชั่น “ไทย วอเตอร์” จากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ องค์การมหาชน ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพน้ำ อากาศ ที่ทันต่อสถานการณ์

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/749898

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.63
วันที่โพสต์: 6/01/2563 เวลา 10:08:44 ดูภาพสไลด์โชว์ ครม.ไฟเขียวผู้มีรายได้น้อยทำรากฟันเทียมฟรี