ปัั้นอาชีพสูงวัย จักสานเมืองตรังฟันเดือนละหมื่น

ปัั้นอาชีพสูงวัย จักสานเมืองตรังฟันเดือนละหมื่น

กกจ. เผยกลุ่มจักสานก้านจาก บ้านนายอดทอง อุ้มคนในชุมชนมีรายได้ หลักหมื่นบาทต่อเดือน ช่วยกระชับความสัมพันธ์ครอบครัว

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) รักษาราชการแทนอธิบดีกกจ.กล่าวระหว่างลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มจักสานก้านจาก บ้านนายอดทอง ณ เลขที่ 31/1 หมู่ 5 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ว่า กลุ่มมีสมาชิกจำนวน 70 คน รวมทั้งผู้สูงอายุด้วย ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดตรังตั้งแต่ปี 2553 ในการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์การบริหารจัดการกลุ่ม การตลาด และแหล่งเงินทุนในโครงการสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงาน โครงการเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ โครงการส่งเสริมการมีงานทำให้ผู้

สูงอายุ และโครงการ 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา โดยฝึกอาชีพหลักสูตรการทำติหมาและกระเช้าผลไม้นอกจากนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดตรังยังได้ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่มด้วยการนำกลุ่มหรือผู้แทนกลุ่มไปเป็นวิทยากรให้ความรู้กับคนในชุมชน นักเรียน นักศึกษาและคนพิการอีกด้วย

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มจักสานก้านจาก บ้านนายอดทองนำก้านจากที่เหลือใช้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ อาทิ ติหมาใบจาก คือภาชนะไว้ใส่อาหาร น้ำและเครื่องดื่ม ฝาชี กระบุง ตะกร้า กระเป๋า กระทง ที่ใส่ผลไม้ เป็นต้น ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จากก้านจากมีคุณภาพดี ไม่มีเชื้อรา เพราะได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานในการมอบตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในการอบก้านจากไม่ให้เกิดเชื้อรา และยังได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง มาให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงามหลากหลายอีกด้วย ล่าสุดสร้างรายได้ให้กลุ่ม 2 – 3.5 แสนบาทต่อเดือน บางคนจึงยึดเป็นอาชีพหลัก เช่น นางขิน อั้นจุ้ย อายุ 67 ปี เคยกรีดยางได้วันละประมาณ 200 กว่าบาท แต่พอมารวมกลุ่มทำจักสานมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 400 บาทต่อวัน จึงยึดเป็นอาชีพหลัก มีรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน ไม่ต้องไปพึ่งพาลูกหลาน อีกรายคือน.ส.ชุลี จุมจันทร์ อายุ 39 ปี เคยทำงานโรงงานรายได้ไม่มาก ไม่มีเวลาให้ครอบครัว จึงลาออกมาร่วมกับกลุ่มจักสาน ชีวิตก็ดีขึ้น ครอบครัวอบอุ่นพร้อมหน้า ลูกๆ ก็มาช่วยกันจักสาน ทุกวันนี้มีรายได้ประมาณ 12,000 บาทต่อเดือน

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/736087

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 15/10/2562 เวลา 10:02:43 ดูภาพสไลด์โชว์ ปัั้นอาชีพสูงวัย จักสานเมืองตรังฟันเดือนละหมื่น