คลิปลับแฉแก๊งโกงคนพิการต่อรองเหยื่อหยุดร้องเรียน

คลิปลับแฉแก๊งโกงคนพิการต่อรองเหยื่อหยุดร้องเรียน

มาต่อกันที่ประเด็น "โกงคนพิการ" ซึ่ง "ทีมข่าวเก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" เกาะติดมาตลอด / เมื่อเร็วๆ นี้ คุณผู้ชมคงยังจำกันได้ / แกนนำเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เดินสายไปพบแกนนำพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่ดูแลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือกระทรวง พม. เพื่อเรียกร้องให้เร่งรัดจัดการขบวนการทุจริตเงินอุดหนุนคนพิการ

สาเหตุที่ต้องเดินสายไปพบฝ่ายการเมือง เพราะเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการเคลื่อนไหวเรื่องนี้มานานถึง 1 ปีเต็มแล้ว หลักฐานการทุจริตก็ชัดเจน ทั้งหักหัวคิว ปาดหน้าเค้ก แย่งชิงผลประโยชน์ที่คนพิการควรจะได้รับตามกฎหมาย (ขนาดอุปกรณ์ทำขนม รถเข็น ยังไม่ยอมมอบให้คนพิการ แต่เอาไปขายแทน)

การทุจริตเรื่องนี้ทำกันเป็นขบวนการ มีบิ๊กข้าราชการเป็น "นายใหญ่" และมีผู้นำองค์กรคนพิการบางแห่งร่วมโกงด้วย / ที่ผ่านมามีการเปิดหลักฐานกันจะๆ แต่กลับไม่มีความคืบหน้าทางคดี ทั้งๆ ที่องค์กรตรวจสอบอย่าง ป.ป.ท. และดีเอสไอ ก็สรุปในเบื้องต้นว่ามีมูลทุจริตจริง / หนำซ้ำแกนนำเครือข่ายคนพิการที่ออกมาเคลื่อนไหว ยังถูกแจ้งความดำเนินคดี คล้ายๆ ฟ้องปิดปาก อีก 4-5 คดี เรียกว่าอ่วมไปเลย

ล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้รับคลิปลับ / เป็นคลิปเสียงที่ผู้นำองค์กรคนพิการแห่งหนึ่ง โทรศัพท์ไปเจรจาต่อรองกับเหยื่อคนพิการและผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญา หลังออกมาเปิดโปงว่า ถูกสมาคมและมูลนิธิช่วยเหลือคนพิการบางแห่งที่จังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน หักหัวคิว / มีการจ้างงานคนพิการตามกฎหมายจริง โดยทำสัญญากับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งนอกพื้นที่ / แต่เมื่อจ้างงานแล้ว กลับจ่ายค่าตอบแทนไม่ครบ คือจ่ายเพียงเดือนละ 500-3,000 บาท ทั้งๆ ที่ตามกฎหมายให้จ่ายค่าจ้างน้อยที่สุดตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ คือ 300 บาทต่อวัน / 9,125 บาทต่อเดือน / และ 109,500 บาทต่อปี

บทสนทนาในคลิปเสียงจะทำให้คุณผู้ชมเห็นว่า ขบวนการหักหัวคิวคนพิการมีอยู่จริง และเจ้าหน้าที่ พม.จังหวัดก็มีส่วนรู้เห็นด้วย จึงมีการพยายามเจรจาต่อรอง และอ้างอำนาจของข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ข่มขู่คนพิการให้ยอมยุติการเคลื่อนไหวเรียกร้อง / กลายเป็นว่าคนพิการตกเป็นเหยื่อ 2 เด้ง คือ เป็นเหยื่อโดนหักหัวคิวแล้วยังไม่พอ / ยังตกเป็นเหยื่อข่มขู่คุกคามของบรรดาบิ๊กๆ ในวงการคนพิการ และข้าราชการจากกระทรวงที่ควรจะช่วยเหลือคนพิการด้วย แต่กลับมาทุจริตหักหัวคิวเสียเอง

จริงๆ แล้วการตรวจสอบทุจริตหักหัวคิวคนพิการในจังหวัดนี้ / คระกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ได้สรุปผลการตรวจสอบไปแล้วว่ามีมูล แต่ทางจังหวัดกลับแสดงท่าทีปกป้อง แถมมีการแจ้งความกลับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญาที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วย

ได้ฟังแบบนี้แล้ว คุณผู้ชมคิดอย่างไร และคงต้องส่งคำถามไปถึงฝ่ายการเมืองที่ดูแลกระทรวง พม. ซึ่งรับผิดชอบงานคุ้มครองคนพิการโดยตรง ว่าเมื่อทราบแบบนี้แล้ว จะทำอย่างไรต่อไป

ขอบคุณ... https://www.nationtv.tv/main/content/378734436/

ที่มา: nationtv.tv/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ส.ค.62
วันที่โพสต์: 22/08/2562 เวลา 09:52:26 ดูภาพสไลด์โชว์ คลิปลับแฉแก๊งโกงคนพิการต่อรองเหยื่อหยุดร้องเรียน