ดึงพลังภาคีร่วมฟื้นฟู “ผู้พิการ” เข้าถึงสิทธิยกระดับคุณภาพชีวิต

ดึงพลังภาคีร่วมฟื้นฟู “ผู้พิการ” เข้าถึงสิทธิยกระดับคุณภาพชีวิต

แท้จริงแล้วคนทุกคนล้วนมีศักยภาพในตนเอง…ไม่เว้นกระทั่ง “ผู้พิการ” ท่ามกลางความเชื่อว่าผู้พิการไม่มีศักยภาพ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เป็นภาระ ตรงกันข้ามหากเรามองเข้าไปให้ถึงใจของผู้พิการ จะรู้ได้ว่าเขาไม่ได้ยินดีกับสิ่งเหล่านี้ และเขาเองก็ไม่ยอมแพ้ที่จะพัฒนาเพื่อดูแลช่วยเหลือตนเอง เช่นนี้การฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้พิการจึงเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกัน

ภายในการประชุมวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสียงที่คนอื่นไม่ได้ยิน : ประชากรกลุ่มเฉพาะ (Voice of the voiceless : the vulnerable populations จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและภาคีเครือข่าย ได้เปิดเวทีเสวนาความเข้าใจ พร้อมขับเคลื่อนเพื่อดูแลคนพิการอย่างเท่าเทียม เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการจำลองบรรยากาศความพิการ โดยวิทยากรเชิญชวนผู้เข้าร่วมจับคู่และสวมผ้าปิดตาให้สลับกันจูงมือนำทาง และให้บอกเล่าความรู้สึกว่าตอนที่ปิดตาและเกาะคู่ที่นำว่ารู้สึกเช่นไร ล้วนบอกเล่าตรงกันว่า รู้สึกกลัวเพราะมองไม่เห็น กังวลจะชนอะไรไหม แต่ก็มั่นใจในคนที่เคียงข้างเรา

เปิดฉากงานขับเคลื่อนเพื่อฟื้นฟูผู้พิการที่ น.ส.เสาวลักษณ์ วิจิตร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เล่าว่า ภารกิจของ พก.มุ่งเน้นการประสานเชื่อมโยงกับกระทรวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อผู้พิการ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของผู้พิการทั้งด้านการศึกษา การแพทย์ การมีส่วนร่วมทางสังคม ได้แท้จริง ตลอดจนฉายภาพสถานการณ์ของผู้พิการ ตรงนี้ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย ซึ่งปัจจุบันมีผู้พิการขึ้นทะเบียนประมาณ 2 ล้านคน ยังต้องสนับสนุน เสริมพลังแก่ผู้พิการให้มีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง ขจัดอุปสรรคในการดำรงชีวิต ซึ่งเป้าหมายสูงสุด คือ ทำให้ผู้พิการใช้ชีวิตทางสังคม มีรายได้ มีพลังทางเศรษฐกิจเข้มแข็ง

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/advertorial/news_2626460

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย.62
วันที่โพสต์: 18/06/2562 เวลา 10:48:02 ดูภาพสไลด์โชว์ ดึงพลังภาคีร่วมฟื้นฟู “ผู้พิการ” เข้าถึงสิทธิยกระดับคุณภาพชีวิต