หลานกตัญญู ดูแลย่า-อา พิการ จ.สุพรรณบุรี

หลานกตัญญู ดูแลย่า-อา พิการ จ.สุพรรณบุรี

มีครอบครัวหนึ่งที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากมีภาระหนัก ต้องดูแลคนพิการติดเตียงถึง 2 คน ขณะที่ฐานะทางบ้านก็ขัดสน ติดตามใน "ภานุรัจน์ฟอร์ไลฟ์"

ภานุรัจน์ฟอร์ไลฟ์ ลงพื้นที่พบกับครอบครัวหนึ่ง ต้องรับภาระหนัก ดูแลผู้ป่วยพิการติดเตียงถึง 2 คน ผู้รับหน้าที่หลัก คือ หญิงอายุ 32 ปี เป็นหลานแท้ ๆ ของคนพิการทั้งคู่

คนป่วยคนแรกเป็นอา อายุ 45 ปี พิการทางการเคลื่อนไหว นอนป่วยแบบนี้มา 40 กว่าปี จากที่พอช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง หลายปีให้หลังอาการแย่ลง ต้องดูแลกัน ไปไหนไกลไม่ได้

หลานเผยที่ทำทุกวันนี้ นอกจากจะดูแลกันด้วยใจกตัญญูแล้ว ยังคิดเสมอว่า ขอทำหน้าที่แทนพ่อ เพราะพ่อมาด่วนจากไป ตนจึงขอทำหน้าที่แทน

ก่อนหน้านี้มีย่า อายุ 86 ปี คอยช่วยกันดูแลอาที่พิการ แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อปีที่แล้วย่าล้มจนกระดูกสะโพกแตก เดินไม่ได้นับแต่นั้นมา นอนติดเตียงมาเป็นปี แขนขาเริ่มลีบลง และมีอาการหลงตามวัย

ทุกครั้งที่อุ้มย่าเข้าห้องน้ำ ดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงเวลาทรมาน ย่าร้องด้วยความเจ็บปวด หลานเผยเป็นแบบนี้ทุกครั้ง บางวันร้องโวยวายตลอดเวลา อาจเพราะทั้งเจ็บ และมีอาการหลงร่วมด้วย

ย่ามีลูกทั้งหมด 9 คน เสียชีวิตไป 2 พิการ 1 นอกนั้นแยกย้ายกันไปทำงาน จะมีก็แต่ลูกสาวคนโตที่สุขภาพไม่แข็งแรง เทียวมาช่วยหลานดูแลแม่บ้าง บอกอยากให้น้อง ๆ กลับมาหาแม่ เงินทองไม่หยิบยื่นก็ไม่ว่า มาช่วยกันอุ้มแม่บ้างก็ยังดี

ปัญหาใหญ่อีกเรื่องคือ ภาระค่าใช้จ่าย ตัวหลานเองก็มีครอบครัว มีลูกต้องเรียนถึง 2 คน ขณะที่สามีก็มีแค่อาชีพขับรถรับจ้าง ส่วนตนเองไปไหนไกลไม่ได้ ทำได้แค่รับเย็บกระสอบ บางวันได้เงินแค่หลักสิบ อะไรที่ประหยัดได้ก็ยอม อย่างเรื่องผ้าอ้อมสำเร็จรูป จะให้ยายใช้แค่คนเดียว ส่วนของอา ตนยอมซักผ้าที่เลอะเทอะ เพื่อประหยัดเงิน

ทำใจไว้ว่า อาการของย่าและอาคงมีแต่ทรุดลง แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจอยู่ด้วยกันอย่างนี้ ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/347328

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.62
วันที่โพสต์: 18/06/2562 เวลา 10:28:04 ดูภาพสไลด์โชว์  หลานกตัญญู ดูแลย่า-อา พิการ จ.สุพรรณบุรี