จังหวัดน่าน จัดการประชุมพัฒนาศักยภาพการให้บริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ตามนโยบายรัฐบาล

จังหวัดน่าน จัดการประชุมพัฒนาศักยภาพการให้บริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ตามนโยบายรัฐบาล

จังหวัดน่าน โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดน่าน จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานและการให้บริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ระหว่างวันที่ 17 –18 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ณ โรงแรมน่านกรีนเลค วิว รีสอร์ท อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

วันนี้ (17 มิถุนายน 2562) โรงแรมน่านกรีนเลค วิวรีสอร์ท อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวัชรพงษ์ โพธิ์สูง รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานและการให้บริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป โดยมีนายธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน กล่าวรายงาน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายผู้นำคนพิการ เข้าร่วมการประชุม กว่า 100 คน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานและการให้บริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไปจังหวัดน่าน รวมทั้งแนวทางการดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 มาตรา 20/3 และมาตรา 20/4 ซึ่งได้กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการทุกระดับ ให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม และคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ได้ออกระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับศูนย์บริการคนพิการ พ.ศ. 2556 และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรียบร้อยแล้ว โดยระเบียบฯ ซึ่งได้กำหนดศูนย์บริการคนพิการไว้ 2 ประเภท คือ ศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด และศูนย์บริการคนพิการทั่วไป เนื่องจากการจัดตั้งและจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการที่เกิดขึ้นตามระเบียบดังกล่าว เป็นภารกิจใหม่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้รับผิดชอบงานศูนย์บริการคนพิการทั่วไปจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการ และขั้นตอนในการจัดบริการเป็นอย่างดี และในปัจจุบันจังหวัดน่านมีศูนย์บริการคนพิการทั่วไปแล้ว ทั้งสิ้น จำนวน 18 แห่ง เป็นศูนย์บริการคนพิการทั่วไปที่จัดตั้งขึ้นโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 17 แห่ง และจัดตั้งโดยองค์กรคนพิการ จำนวน 1 แห่ง

ขอบคุณ... https://bit.ly/2XkvvdV

ที่มา: chiangrai.prdnorth.in.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.62
วันที่โพสต์: 18/06/2562 เวลา 09:55:58 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดน่าน จัดการประชุมพัฒนาศักยภาพการให้บริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ตามนโยบายรัฐบาล