จังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดกิจกรรมเครือข่ายสตรีจิตอาสาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่

จังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดกิจกรรมเครือข่ายสตรีจิตอาสาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดกิจกรรมเสริมพลังเครือข่ายสตรีจิตอาสาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่ และเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อน Smile City for all ที่จังหวัดแพร่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า วันนี้(21พ.ค.62) ที่โรงแรมธาริสอาร์ท จังหวัดแพร่ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการเสริมพลังเครือข่ายสตรีจิตอาสา เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่และเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อน Smile City for all ซึ่งทางกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21- 23 พฤษภาคม 2562 โดยมีกลุ่มสตรีจิตอาสาจากจังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นางสาวเสาวลักษณ์ วิจิตร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า จากพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2556 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึง และใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการ และความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ เพื่อสนับสนุนให้คนพิการสามารถพัฒนาศักยภาพตามสิทธิที่พึงได้รับ สามารถออกสู่สังคมร่วมทำกิจกรรมทางสังคมเกิดความเสมอภาค เท่าเทียมและพัฒนาเป็นพลังของสังคม ประกอบกับระเบียบของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าด้วยอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. 2557 ซึ่งส่งเสริมให้มีระบบจิตอาสา และให้มีการพัฒนาศักยภาพทักษะองค์ความรู้ในการทำงาน ในบทบาทหน้าที่เฉพาะเกี่ยวกับการพัฒนาสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมในชุมชน การถ่ายทอดเทคนิค การเฝ้าระวังเตือนภัยทางสังคม การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่กลุ่มเป้าหมาย การประสานส่งต่อ การศึกษาและวิเคราะห์ชุมชน เพื่อสร้างชุมชนจัดการตนเอง

เพื่อเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่สำคัญของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการการเสริมพลังเครือข่ายจิตอาสาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่ ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดแพร่ระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2562 โดยแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือกิจกรรมเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อน Smile City for all แก่จังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐเอกชนองค์กรคนพิการและเครือข่ายการให้บริการและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในจังหวัดจังหวัดละ 15 คนรวม 60 คน กิจกรรมที่ 2 คือการอบรมเสริมพลังเครือข่ายสตรีจิตอาสา เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่ในกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยสตรีจิตอาสาจากจังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย รวม 60 คนและเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการให้ความช่วยเหลือคนพิการ เทคนิคทักษะ บทบาทของเครือข่ายกับการพัฒนาคนพิการ เพื่อให้คนพิการมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

ขอบคุณ... https://bit.ly/2Me4ULo

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 พ.ค.62
วันที่โพสต์: 23/05/2562 เวลา 10:14:53 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดกิจกรรมเครือข่ายสตรีจิตอาสาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่