งานศพเพื่อนรัก ลุงพิการ บิดสามล้อไปกลับกว่า 1,200 โล ซ้ำถูกปล้นระหว่างทาง

งานศพเพื่อนรัก ลุงพิการ บิดสามล้อไปกลับกว่า 1,200 โล ซ้ำถูกปล้นระหว่างทาง

พ่อเฒ่าพิการ บิดสามล้อไฟฟ้าจากเชียงใหม่ ร่วมงานศพเพื่อนรัก ที่สมุทรปราการ ค่ำไหนนอนนั่น ไปกลับกว่า 1,200 กม. ระหว่างทางเจอแก๊งโจ๋ปล้น บอกมีเงิน 40 ยังจะเอาไป 20 ...

วันที่ 10 ต.ค. ที่จังหวัดตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิสิทธิ์ โสภา อายุ 76 ปี พ่อเฒ่าพิการ ชาว จ.เชียงใหม่ อดีตนายช่างแผนก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เดินทางด้วยรถ 3 ล้อไฟฟ้าจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อไปร่วมงานศพเพื่อนที่เสียชีวิต ด้วยตัวคนเดียวตามลำพัง รวมระยะทาง ไป-กลับ กว่า 1,200 กิโลเมตร รวมใช้เวลา 9 วัน

ลุงพิสิทธิ์ บอกว่า ตนเป็นอดีตนักศึกษาโรงเรียนช่างกลปทุมวัน กรุงเทพฯ แผนกวิศวะช่างเครื่องยนต์ จบการศึกษาเมื่อปี 2503 หลังจบการศึกษาก็เข้าทำงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ย้ายมาทำงานที่เขื่อนภูมิพล เมื่อปี 2505 ขณะสร้างเขื่อนภูมิพลเสร็จใหม่ จากนั้นก็โยกย้ายไปทำงานหลายจังหวัด จนกระทั่งอายุได้ 58 ปี ก็มาล้มป่วยด้วยเส้นเลือดในสมองตีบ ทำให้เท้าพิการเดินไม่ได้ กลายเป็นคนพิการอยู่กับบ้านคนเดียว ไม่มีครอบครัว ได้เงินคนพิการเดือนละ 800 บาท ประทังชีวิตไปวันๆ มีหลานคอยดูแลช่วยเหลือ

ลุงพิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้รับโทรศัพท์จากลูกชายของเพื่อน ว่าบิดาเสียชีวิต ซึ่งเคยเป็นเพื่อนรักสมัยทำงานอยู่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยด้วยกัน จึงได้ออกเดินทางด้วยรถคู่ชีพ ซึ่งเป็น รถ 3 ล้อไฟฟ้า ออกจากจังหวัดเชียงใหม่มุ่งหน้าไปจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อไปร่วมงานศพเป็นครั้งสุดท้าย

ระหว่างเดินทางขณะจอดพักที่ศาลาริมทาง ระหว่างเส้นทาง รอยต่อ จ.ตาก-จ.กำแพงเพชร ได้ถูกกลุ่มวัยรุ่นอายุ 17-18 ปี ประมาณ 4 คน เข้ามาจี้ชิงทรัพย์ ตนจึงบอกกับกลุ่มโจรว่า ทั้งเนื้อทั้งตัวมีเงินอยู่ 40 บาท อยากได้ก็เอาไป แต่ก็เอกสารบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านขอไว้ คนร้ายเปิดกระเป๋าดูมีเงินอยู่ 40 บาทจริงๆ จึงเอาเงินไปแค่ 20 บาท เหลือให้ตน 20 บาท ก่อนจะพากันหนีไป

จากนั้นลุงได้เดินทางต่อไปร่วมงานศพของเพื่อนรักที่จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากเสร็จงานศพก็เดินทางกลับด้วยรถ 3 ล้อไฟฟ้า ญาติๆ ของเพื่อนหลายคนกลัวตนได้รับอันตราย จะเอารถยนต์มาส่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ตนปฏิเสธ ขอเดินทางด้วยรถคู่ชีพ เนื่องจากมาเองได้ก็ต้องกลับเองได้ ไม่ต้องเป็นห่วง

จากนั้นก็เดินทางกลับ ค่ำไหนนอกนั้น รถแบตเตอรี่หมดก็ต้องขอชาร์จไฟตามบ้าน และตามปั๊มน้ำมัน ซึ่งชาวบ้านก็ใจดีให้ชาร์จ แถมยังให้ข้าวปลาอาหาร กินมาตลอดทาง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ลุงพิสิทธิ์ ไม่ขอรับเงินบริจาคจากใคร รับแต่นมกล่อง และขนมอาหาร เพื่อยังชีพไปวันๆ ใครจะให้เงินก็ไม่รับ ลุงบอกว่าลุงไม่ใช่ขอทาน มีเบี้ยคนพิการยังชีพก็พอแล้ว ไม่ต้องการเป็นภาระต่อสังคม.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1394208

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.61
วันที่โพสต์: 11/10/2561 เวลา 09:50:46 ดูภาพสไลด์โชว์ งานศพเพื่อนรัก ลุงพิการ บิดสามล้อไปกลับกว่า 1,200 โล ซ้ำถูกปล้นระหว่างทาง