รายงานพิเศษ “วันหนึ่งฉันจะเดินเข้าป่า” ในโครงการธรรมชาติบำบัดเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าสู่ผู้พิการ

รายงานพิเศษ “วันหนึ่งฉันจะเดินเข้าป่า”

รายงานพิเศษ : “วันหนึ่งฉันจะเดินเข้าป่า” ในโครงการธรรมชาติบำบัดเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าสู่ผู้พิการ

“ผู้พิการ” เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความรู้ความสามารถแม้จะมีความผิดปกติ หรือมีความบกพร่องทางร่างกาย แต่ผู้พิการเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศทุกๆ ด้านเช่นกัน การเปิดโลกใหม่ๆให้กับผู้พิการผ่านธรรมชาติบำบัดเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าจะเป็นอีกช่องทางในการยกระดับศักยภาพให้ผู้พิการได้

ปัจจุบันการเข้าถึงธรรมชาติของผู้พิการเป็นเรื่องไกลตัวมาก โดยเฉพาะการเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า แม้ว่าผู้พิการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่มีส่วนร่วมใช้ทรัพยากรธรรมชาติ กลับพบว่าผู้พิการเหล่านี้ส่วนหนึ่งพิการเพียงร่างกาย แต่การรับรู้หรือสมองไม่ได้พิการตามร่างกาย จากความบกพร่องของร่างกายทำให้ขาดโอกาส ศึกษาธรรมชาติของจริงในพื้นที่ป่าของประเทศและเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ พืชพันธุ์ชนิดต่างๆ และความหลากหลายทางชีวภาพมากมายในป่า ที่ผู้พิการได้สัมผัสและรับรู้เพียงการสัมผัสจากหุ่นจำลองหรือจากสารคดีทางโทรทัศน์เท่านั้น

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงทำโครงการธรรมชาติบำบัดเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าสู่ผู้พิการเป็นครั้งแรก พร้อมนำผู้พิการทางการได้ยินและพิการทางร่างกาย 30 คน จากบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี เข้าเยี่ยมชมศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระและสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ด้วยความบกพร่องทางร่างกาย ทำให้ขาดโอกาสศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ป่าจริง ซึ่งเป็นไปตามแผนการพัฒนาและปรับปรุงป่าในเมืองให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้ามาพักผ่อน เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อยากให้ประชาชนทุกคนและผู้พิการมีโอกาสสัมผัสศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ขณะที่ นายไพศาล เกตุศรีสังข์ อายุ 26 ปี และนายธนากรณ์ มะกล่ำแดง อายุ 36 ปี ผู้พิการทางการได้ยิน จากบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี ได้เล่าถึงความประทับใจจากการเยี่ยมชมศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าผ่านการสื่อสารทางภาษามือและการเขียนผ่านตัวอักษร ว่า ดีใจที่มีโอกาสได้มาท่องเที่ยวเรียนรู้นอกสถานที่ โดยเฉพาะการรู้จักธรรมชาติและสัตว์ป่าแปลกตาที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และมีเพื่อนหลายคนไม่เคยได้ออกมาสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้เลย ขอบคุณที่ภาครัฐหันมาให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าของผู้พิการมากขึ้น

ที่สำคัญการเปิดให้ผู้พิการได้มีโอกาสสัมผัสธรรมชาติของสัตว์ป่า เรียนรู้คุณค่าทรัพยากรสัตว์ป่าในแหล่งธรรมชาติและเรียนรู้บทบาทการทำงานของกรมอุทยานฯ จากวิทยากรที่มาถ่ายทอดความรู้ให้ผู้พิการได้รับฟังผ่านภาษามือและเสียง ซึ่งผู้พิการจะได้รับการบำบัดจากธรรมชาติ ผ่อนคลายและสร้างความตื่นตาตื่นใจเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้พิการด้วย

ขอบคุณ... https://goo.gl/ukr7sk

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 23/01/2561 เวลา 10:04:33 ดูภาพสไลด์โชว์ รายงานพิเศษ “วันหนึ่งฉันจะเดินเข้าป่า” ในโครงการธรรมชาติบำบัดเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าสู่ผู้พิการ