รมว.พม.สั่งจ้างงานคนพิการในภาครัฐปี61ต้องครบ100%

รมว.พม.สั่งจ้างงานคนพิการในภาครัฐปี61ต้องครบ100%

“อนันตพร” ตรวจเยี่ยม “พก.” สั่งบริหารจัดการดูแลเงินกองทุนคนพิการ ลั่นจ้างงานคนพิการในภาครัฐปี 61 ต้องครบ 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ถ.ราชวิถี กทม. พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้รับฟังบรรยายสรุปภารกิจในภาพรวมของการทำงานของพก. โดยมี นายสมคิด สมศรี อธิบดีพก. เป็นผู้นำบรรยายสรุป จากนั้นได้มอบนโยบาย แนวทางการดำเนินงานตามภารกิจของ พก. พร้อมกับเดินตรวจเยี่ยมอาคารสถานที่ พร้อมพบปะพูดคุยกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่อาคาร 60 ปี กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในบริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในปฏิบัติงาน

โดย พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนและมีบัตรประจำตัวคนพิการจำนวน 1.8 ล้านคน คนกลุ่มนี้จะมีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาล การศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงบริการและสวัสดิการต่างๆ อาทิ การเพิ่มเบี้ยความพิการ จาก 500 บาท เป็น 800 บาท และในปี 2561 พก. มีแผนการดำเนินงานที่จะส่งเสริม ให้คนพิการไทยได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการระดับประเทศและอาเซียน เพื่อเป็นศูนย์ต้นแบบในการจัดบริการสำหรับคนพิการ อาทิ ศูนย์บริการคนพิการ ศูนย์สายด่วน 1479 พื้นที่อารยสถาปัตย์ต้นแบบลานดนตรี S2S และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการระดับประเทศและภูมิภาคอาเซียน พัฒนาศักยภาพนักร้องนักดนตรี S2S สู่ระดับสากล การจัดบริการสุนัขนำทางครั้งแรกในประเทศไทย และการจ้างงานคนพิการครบ 100 เปอร์เซ็นต์

พล.อ. อนันตพร กล่าวว่า วันนี้ตนได้เน้นย้ำเรื่องกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเรื่องใดเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยขณะนี้เราสนับสนุนการจ้างงานคนพิการดังนั้นในอนาคตาจจะมีการส่งเงินเข้ากองทุน จะทำให้เงินที่มีไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนโครงการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงอยากให้พิจารณาโครงการที่มีความเร่งด่วนและใช้งบประมาณไม่มาก รวมถึงการร่วมมือกับเอกชนด้วย นอกจากนี้การส่งเสริมคนพิการเข้าทำงานในส่วนของภาครัฐเราดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 40 ซึ่งในปี 2561 จะต้องทำตามเป้าหมายให้ได้เต็มร้อย โดยได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เนื่องจากเรื่องดังกล่าวนี้มีกฎหมายกึ่งบังคับ ซึ่งจะเป้นตัวชี้วัดศักยภาพผู้บริหารระดับสูงว่าทำงานได้ดีหรือไม่ แต่เราอยากให้จ้างงานด้วยความเต็มใจมากกว่า

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/614413

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ธ.ค.60
วันที่โพสต์: 8/12/2560 เวลา 10:36:41 ดูภาพสไลด์โชว์ รมว.พม.สั่งจ้างงานคนพิการในภาครัฐปี61ต้องครบ100%