"เจมี แอนดรูว์" นักปีนเขาพิการ ผู้ท้าทายโลก

แสดงความคิดเห็น

เจมี แอนดรูว์ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ นักปีนเขาเรียนรู้การใช้ขาเทียมและการใช้มือที่เหลือเพียงข้อมือทั้งสองข้างติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการปีนป่าย

ความทุพพลภาพไม่ได้เป็นอุปสรรคในการแสวงหาความท้าทาย สร้างความตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจให้กับชีวิต เหมือนเช่น เจมี แอนดรูว์ นักปีนเขาชาวสก๊อต ที่ยังคงใช้ชีวิตผจญภัยไปตามสถานที่ต่างๆ ชนิดที่หลายคนเรียกว่าเป็นกิจกรรมฮาร์ดคอร์ ทั้งๆ ที่เป็นผู้พิการซ้ำซ้อน ซึ่งไม่มีทั้ง 2 มือ และ 2 ขา

แอนดรูว์เสียมือทั้งสองและขาทั้งสองข้างไปเมื่อ 17 ปีก่อน ระหว่างพยายามปีนเทือกเขาแอลป์ส ในฝรั่งเศสร่วมกับ เจมี ฟิชเชอร์ เพื่อนคู่ขา เมื่อเผชิญกับพายุกะทันหัน กักทั้งคู่ไว้บนภูเขาหลายวัน อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็วถึง -30 องศาเซลเซียส ขณะลมกระหน่ำเกือบ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฟิชเชอร์เสียชีวิต แต่แอนดรูว์ได้รับการช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลและต้องตัดขากับมือทิ้งไปในอุบัติเหตุ

ครั้งนั้น เจมี แอนดรูว์ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ นักปีนเขาให้ฟื้นฟูความเชื่อมั่นและฝึกทักษะการปีนเขาในสภาพใหม่ทีละน้อย เรียนรู้การใช้ขาเทียมและการใช้มือที่เหลือเพียงข้อมือทั้งสองข้างติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการปีนป่าย อาทิ ขวานน้ำแข็งและตะขอยึดเพื่อการปีนเขา เป็นต้น

เมื่อเร็วๆ นี้ เจมี แอนดรูว์ กับเพื่อนหลายคนเดินทางไปปีนเทือกเขาคูลลิน บนเกาะสกาย ของสกอตแลนด์ ระหว่างการผจญภัยครั้งนั้น แอนดรูว์และพวกสามารถช่วยเหลือแอนดี้ ฮูม นักปีนเขาอีกคนที่ประสบอุบัติเหตุจนรอดชีวิตจากการตกเขาได้สำเร็จ และแม้จะยังปีนยอดเขาของเทือกเขาคูลลินทั้ง 14 ยอดไม่แล้วเสร็จแต่แอนดรูว์ก็มั่นใจว่าตนจะทำได้แน่นอนในอนาคต

"ผมไม่มีมืออีกแล้ว มือที่ถือเป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่มนุษย์พึงมี แต่ผมยังมีข้อมือ ซึ่งก็มีประโยชน์เหมือนกันในแบบของมัน" แอนดรูว์ระบุ ก่อนย้ำว่า "เพียงแค่คุณใช้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุดก็พอแล้ว"

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1467015275

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 28/06/2559 เวลา 09:54:18 ดูภาพสไลด์โชว์ "เจมี แอนดรูว์" นักปีนเขาพิการ ผู้ท้าทายโลก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เจมี แอนดรูว์ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ นักปีนเขาเรียนรู้การใช้ขาเทียมและการใช้มือที่เหลือเพียงข้อมือทั้งสองข้างติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการปีนป่าย ความทุพพลภาพไม่ได้เป็นอุปสรรคในการแสวงหาความท้าทาย สร้างความตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจให้กับชีวิต เหมือนเช่น เจมี แอนดรูว์ นักปีนเขาชาวสก๊อต ที่ยังคงใช้ชีวิตผจญภัยไปตามสถานที่ต่างๆ ชนิดที่หลายคนเรียกว่าเป็นกิจกรรมฮาร์ดคอร์ ทั้งๆ ที่เป็นผู้พิการซ้ำซ้อน ซึ่งไม่มีทั้ง 2 มือ และ 2 ขา แอนดรูว์เสียมือทั้งสองและขาทั้งสองข้างไปเมื่อ 17 ปีก่อน ระหว่างพยายามปีนเทือกเขาแอลป์ส ในฝรั่งเศสร่วมกับ เจมี ฟิชเชอร์ เพื่อนคู่ขา เมื่อเผชิญกับพายุกะทันหัน กักทั้งคู่ไว้บนภูเขาหลายวัน อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็วถึง -30 องศาเซลเซียส ขณะลมกระหน่ำเกือบ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฟิชเชอร์เสียชีวิต แต่แอนดรูว์ได้รับการช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลและต้องตัดขากับมือทิ้งไปในอุบัติเหตุ ครั้งนั้น เจมี แอนดรูว์ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ นักปีนเขาให้ฟื้นฟูความเชื่อมั่นและฝึกทักษะการปีนเขาในสภาพใหม่ทีละน้อย เรียนรู้การใช้ขาเทียมและการใช้มือที่เหลือเพียงข้อมือทั้งสองข้างติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการปีนป่าย อาทิ ขวานน้ำแข็งและตะขอยึดเพื่อการปีนเขา เป็นต้น เมื่อเร็วๆ นี้ เจมี แอนดรูว์ กับเพื่อนหลายคนเดินทางไปปีนเทือกเขาคูลลิน บนเกาะสกาย ของสกอตแลนด์ ระหว่างการผจญภัยครั้งนั้น แอนดรูว์และพวกสามารถช่วยเหลือแอนดี้ ฮูม นักปีนเขาอีกคนที่ประสบอุบัติเหตุจนรอดชีวิตจากการตกเขาได้สำเร็จ และแม้จะยังปีนยอดเขาของเทือกเขาคูลลินทั้ง 14 ยอดไม่แล้วเสร็จแต่แอนดรูว์ก็มั่นใจว่าตนจะทำได้แน่นอนในอนาคต "ผมไม่มีมืออีกแล้ว มือที่ถือเป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่มนุษย์พึงมี แต่ผมยังมีข้อมือ ซึ่งก็มีประโยชน์เหมือนกันในแบบของมัน" แอนดรูว์ระบุ ก่อนย้ำว่า "เพียงแค่คุณใช้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุดก็พอแล้ว" ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1467015275

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...