วอนช่วย! ยายวัย 68 ตาบอดสองข้าง อยู่ลำพัง ไม่มีบัตร ปชช. ไร้เบี้ยยังชีพ

แสดงความคิดเห็น

วอนผู้มีจิตเมตตาให้การช่วยเหลือ คุณยายวัย 68 ปีที่สมุทรสาคร ตาบอดทั้งสองข้าง อยู่เพียงลำพัง อดมื้อกินมื้อ มีเพียงหลานและเพื่อนบ้านที่สงสารส่งข้าวส่งน้ำให้กินประทังชีวิต บอกอยากได้บัตรประชาชน จะได้รับเบี้ยยังชีพ

น.ส.สมพงษ์ เคลิ้มขวัญ อายุ 68 ปี พิการตาบอด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.ประภัสสร แตงนารา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.8 ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ว่าที่บริเวณชุมชนคลองบางหญ้า 2 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มียายวัย 68 ปี ตาบอดทั้งสองข้าง อาศัยอยู่แบบอนาถา จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

พบว่าบ้านหลังดังกล่าวมุงด้วยกระเบื้องในสภาพแตกร้าว บางมุมเป็นช่องโหว่ ชายคาด้านข้างมุงด้วยจาก สภาพผุพัง โดยภายในบ้านพบ น.ส.สมพงษ์ เคลิ้มขวัญ อายุ 68 ปี ซึ่งสวมแว่นดำสนิท นั่งอยู่เพียงลำพัง กล่าวว่า ตนตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เนื่องจากเป็นต้อแทงตะวัน โดยมาเช่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่กับหลาน แต่ 5-6 ปีหลัง หลานได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น ตนจึงต้องอยู่เพียงลำพัง แต่ยังมีหลานสาวอีกคน ชื่อ นางวิไล เคลิ้มขวัญ อายุ 46 ปี มาช่วยเหลือดูแลบ้าง รวมทั้งมีเพื่อนบ้านที่สงสารตนก็มาช่วยดูแล ต่อมาเจ้าของบ้านเขาสงสารเลยไม่เก็บค่าเช่าบ้านโดยให้อยู่ฟรี แต่สภาพบ้านตอนนี้ไม่ไหวแล้ว ห้องน้ำก็ผุพัง ส่วนบริเวณภายในห้องนอนก็เก่า เต็มไปด้วยฝุ่นละออง รวมทั้งมีทั้งฝุ่นเศษถุงพลาสติกรกเต็มผนังห้อง มีเพียงมุมเดียวที่ใช้ประโยชน์ในการตั้งหม้อหุงข้าว และพัดลมได้ โดยตนต้องออกมานอนด้านนอก ที่มีเพียงที่นอนเก่าๆ ไม่มีมุ้ง ผ้าห่ม แถมยุงก็กัด โชคดีที่มีเพื่อนบ้านเอาผ้าห่มมาให้ประทังความหนาวเย็น

ด้านนางวิไล กล่าวว่า ตนก็ได้มาดูแลตลอดโดยซื้อข้าวซื้ออาหารมาให้ แต่ฐานะตนไม่ค่อยดี ก็ดูได้ตามอัตภาพอิ่มบ้างอดบ้าง ซึ่งสิ่งที่ตนตนต้องการ คืออยากให้คุณป้ามีบัตรประชาชน จะได้มีเบี้ยยังชีพ และทำบัตรประกันสุขภาพเพื่อรักษาพยาบาลได้ตามสมควร เพราะปัจจุบันคุณป้าไม่มีเอกสารใดติดตัวเลย เนื่องจากไม่ได้ทำการย้ายสำเนาทะเบียนบ้านตามบิดามารดากลับมาที่สมุทรสาคร

สภาพที่พักอาศัยของ น.ส.สมพงษ์ เคลิ้มขวัญ อายุ 68 ปี

น.ส.ประภัสสร แตงนารา อายุ 30 ปี เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ตนเป็นคนรู้จักกับบ้านคุณยาย เพราะว่าทางนางวิไล ได้ว่าจ้างให้แฟนตนขี่รถนำอาหารมาส่งให้คุณยายเป็นประจำ แต่ตนก็ไม่เอาเงิน เพราะสงสาร ตนจึงคอยมาดูแล ส่งข้าวส่งน้ำมาประมาณ 3 ปีแล้ว เสมือนคุณยายเป็นญาติคนหนึ่ง ทำให้สภาพชีวิตคุณยายดีขึ้นมาบ้าง เพราะไม่ต้องกินอาหารบูด แต่ด้วยฐานะของเพื่อนบ้านก็พอมีพอกิน ไม่สามารถที่จะดูแลกันไปได้ตลอด จึงแจ้งให้ทางผู้สื่อข่าวได้รับทราบ

ส่วนทางด้าน นางภิชญาดา วันวงค์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1253/2 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ประธานชุมชนคลองบางหญ้า 2 กล่าวว่า ปกติหลานสาวของคุณยายก็มาดูแล แต่สภาพความเป็นอยู่นั้นพบว่าคุณยายอยู่อย่างลำบากห้องน้ำก็เข้าไม่ได้ ทั้งหลังคาบ้านก็รั่ว ฝนตกทีก็ลำบากไปหมด และในเรื่องของเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนนั้น ตนจะประสานกับทางเทศบาลนครสมุทรสาครให้เข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินการต่อไป ซึ่งทางประชาชนผู้มีจิตเมตตาท่านใดจะช่วยเหลือคุณยายตาบอดท่านนี้ ก็สามารถแจ้งความประสงค์ติดต่อได้ที่ นางวิไล เคลิ้มขวัญ หมายเลขโทรศัพท์ 06-2534-8763.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/572685

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 08 ก.พ.59
วันที่โพสต์: 5/02/2559 เวลา 08:56:58 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วย! ยายวัย 68 ตาบอดสองข้าง อยู่ลำพัง ไม่มีบัตร ปชช. ไร้เบี้ยยังชีพ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

วอนผู้มีจิตเมตตาให้การช่วยเหลือ คุณยายวัย 68 ปีที่สมุทรสาคร ตาบอดทั้งสองข้าง อยู่เพียงลำพัง อดมื้อกินมื้อ มีเพียงหลานและเพื่อนบ้านที่สงสารส่งข้าวส่งน้ำให้กินประทังชีวิต บอกอยากได้บัตรประชาชน จะได้รับเบี้ยยังชีพ น.ส.สมพงษ์ เคลิ้มขวัญ อายุ 68 ปี พิการตาบอด เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.ประภัสสร แตงนารา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.8 ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ว่าที่บริเวณชุมชนคลองบางหญ้า 2 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มียายวัย 68 ปี ตาบอดทั้งสองข้าง อาศัยอยู่แบบอนาถา จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวมุงด้วยกระเบื้องในสภาพแตกร้าว บางมุมเป็นช่องโหว่ ชายคาด้านข้างมุงด้วยจาก สภาพผุพัง โดยภายในบ้านพบ น.ส.สมพงษ์ เคลิ้มขวัญ อายุ 68 ปี ซึ่งสวมแว่นดำสนิท นั่งอยู่เพียงลำพัง กล่าวว่า ตนตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เนื่องจากเป็นต้อแทงตะวัน โดยมาเช่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่กับหลาน แต่ 5-6 ปีหลัง หลานได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น ตนจึงต้องอยู่เพียงลำพัง แต่ยังมีหลานสาวอีกคน ชื่อ นางวิไล เคลิ้มขวัญ อายุ 46 ปี มาช่วยเหลือดูแลบ้าง รวมทั้งมีเพื่อนบ้านที่สงสารตนก็มาช่วยดูแล ต่อมาเจ้าของบ้านเขาสงสารเลยไม่เก็บค่าเช่าบ้านโดยให้อยู่ฟรี แต่สภาพบ้านตอนนี้ไม่ไหวแล้ว ห้องน้ำก็ผุพัง ส่วนบริเวณภายในห้องนอนก็เก่า เต็มไปด้วยฝุ่นละออง รวมทั้งมีทั้งฝุ่นเศษถุงพลาสติกรกเต็มผนังห้อง มีเพียงมุมเดียวที่ใช้ประโยชน์ในการตั้งหม้อหุงข้าว และพัดลมได้ โดยตนต้องออกมานอนด้านนอก ที่มีเพียงที่นอนเก่าๆ ไม่มีมุ้ง ผ้าห่ม แถมยุงก็กัด โชคดีที่มีเพื่อนบ้านเอาผ้าห่มมาให้ประทังความหนาวเย็น ด้านนางวิไล กล่าวว่า ตนก็ได้มาดูแลตลอดโดยซื้อข้าวซื้ออาหารมาให้ แต่ฐานะตนไม่ค่อยดี ก็ดูได้ตามอัตภาพอิ่มบ้างอดบ้าง ซึ่งสิ่งที่ตนตนต้องการ คืออยากให้คุณป้ามีบัตรประชาชน จะได้มีเบี้ยยังชีพ และทำบัตรประกันสุขภาพเพื่อรักษาพยาบาลได้ตามสมควร เพราะปัจจุบันคุณป้าไม่มีเอกสารใดติดตัวเลย เนื่องจากไม่ได้ทำการย้ายสำเนาทะเบียนบ้านตามบิดามารดากลับมาที่สมุทรสาคร สภาพที่พักอาศัยของ น.ส.สมพงษ์ เคลิ้มขวัญ อายุ 68 ปี น.ส.ประภัสสร แตงนารา อายุ 30 ปี เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ตนเป็นคนรู้จักกับบ้านคุณยาย เพราะว่าทางนางวิไล ได้ว่าจ้างให้แฟนตนขี่รถนำอาหารมาส่งให้คุณยายเป็นประจำ แต่ตนก็ไม่เอาเงิน เพราะสงสาร ตนจึงคอยมาดูแล ส่งข้าวส่งน้ำมาประมาณ 3 ปีแล้ว เสมือนคุณยายเป็นญาติคนหนึ่ง ทำให้สภาพชีวิตคุณยายดีขึ้นมาบ้าง เพราะไม่ต้องกินอาหารบูด แต่ด้วยฐานะของเพื่อนบ้านก็พอมีพอกิน ไม่สามารถที่จะดูแลกันไปได้ตลอด จึงแจ้งให้ทางผู้สื่อข่าวได้รับทราบ ส่วนทางด้าน นางภิชญาดา วันวงค์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1253/2 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ประธานชุมชนคลองบางหญ้า 2 กล่าวว่า ปกติหลานสาวของคุณยายก็มาดูแล แต่สภาพความเป็นอยู่นั้นพบว่าคุณยายอยู่อย่างลำบากห้องน้ำก็เข้าไม่ได้ ทั้งหลังคาบ้านก็รั่ว ฝนตกทีก็ลำบากไปหมด และในเรื่องของเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนนั้น ตนจะประสานกับทางเทศบาลนครสมุทรสาครให้เข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินการต่อไป ซึ่งทางประชาชนผู้มีจิตเมตตาท่านใดจะช่วยเหลือคุณยายตาบอดท่านนี้ ก็สามารถแจ้งความประสงค์ติดต่อได้ที่ นางวิไล เคลิ้มขวัญ หมายเลขโทรศัพท์ 06-2534-8763. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/572685

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...