เจอสวมบัตรประชาชน หนุ่มพิการไร้สิทธิ์ 36 ปี

แสดงความคิดเห็น

เจอสวมบัตรประชาชน หนุ่มพิการไร้สิทธิ์36ปี

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. น.ส.รัญจวน แสงเพ็ชร อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/1 หมู่ 1 ต.ย่านซื่อ อ.เมืองอ่างทอง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รรท.ผกก.2 บก.ป. เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีที่นายสุริยันต์ คำอาจ อายุ 36 ปี ซึ่งอยู่ในความอุปการะของตนเองไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน แต่มีหมายเลขประจำตัว 13 หลักแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีข้าราชการครูในท้องถิ่น เห็นว่าเป็นคนพิการ จึงได้รับรองและยื่นเรื่องขอทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ แต่กลับพบว่ามีผู้สวมชื่อ นามสกุล ที่อยู่ รวมทั้งชื่อพ่อและแม่ของนายสุริยันต์ ทำบัตรประจำตัวประชาชน ไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 แล้ว

น.ส.รัญจวนเล่าด้วยว่า มารดาของตนได้อุปการะเลี้ยงดูนายสุริยันต์ ตั้งแต่แรกเกิด หลังจากที่มารดาของนายสุริยันต์มาว่าจ้างให้เลี้ยงแล้วหายไปไม่เคยกลับมาเหลียวแลลูกชายอีกเลย กระทั่งมารดาเสียชีวิตตนจึงรับช่วงเลี้ยงดูนายสุริยันต์ พาไปสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนวัดท้องคุ้ง แต่เรียนได้ถึงชั้นประถมปีที่ 3 ต้องออกจากการเรียน เนื่องจากนายสุริยันต์ มีอาการป่วยทางสมอง กระทั่งอายุครบทำบัตรประจำตัวประชาชน จึงพาไปขอทำบัตร แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าทำไม่ได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานการแจ้งเกิด มีเพียงหลักฐานการเรียนแต่ไม่จบการศึกษา จึงไม่มีบัตรมานานถึง 36 ปี เวลาป่วยไข้ไปรักษาพยาบาลต้องเสียเงิน เนื่องจากไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมาย ทั้งที่เป็นคนไทยและมีฐานะยากจน แต่พอมีคนช่วยรับรองทำบัตรประชาชน กลับพบว่าถูกคนอื่นสวมสิทธิ์ไปแล้ว ทางด้าน

ด.ต.มานพ เพ็งหล่ำ เผยว่า เบื้องต้นจะช่วยประสานไปร้องขอสิทธิ์จากศูนย์ดำรงธรรม จ.อ่างทอง โดยมีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ย่านซื่อ ให้การรับรอง ก่อนไปแจ้งความเป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองอ่างทอง จากนั้นจะเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองอ่างทอง เพื่อตรวจสอบหลักฐานของผู้ที่มาขอทำบัตรประชาชนของนายสุริยันต์ ว่าเกิดการผิดพลาดอะไร เพื่อให้นายสุริยันต์ ซึ่งเป็นผู้พิการได้รับสิทธิ์ของคนไทยต่อไป.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/542295

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 พ.ย.58
วันที่โพสต์: 27/11/2558 เวลา 10:25:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เจอสวมบัตรประชาชน หนุ่มพิการไร้สิทธิ์ 36 ปี

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เจอสวมบัตรประชาชน หนุ่มพิการไร้สิทธิ์36ปี เมื่อวันที่ 26 พ.ย. น.ส.รัญจวน แสงเพ็ชร อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/1 หมู่ 1 ต.ย่านซื่อ อ.เมืองอ่างทอง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รรท.ผกก.2 บก.ป. เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีที่นายสุริยันต์ คำอาจ อายุ 36 ปี ซึ่งอยู่ในความอุปการะของตนเองไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน แต่มีหมายเลขประจำตัว 13 หลักแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีข้าราชการครูในท้องถิ่น เห็นว่าเป็นคนพิการ จึงได้รับรองและยื่นเรื่องขอทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ แต่กลับพบว่ามีผู้สวมชื่อ นามสกุล ที่อยู่ รวมทั้งชื่อพ่อและแม่ของนายสุริยันต์ ทำบัตรประจำตัวประชาชน ไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 แล้ว น.ส.รัญจวนเล่าด้วยว่า มารดาของตนได้อุปการะเลี้ยงดูนายสุริยันต์ ตั้งแต่แรกเกิด หลังจากที่มารดาของนายสุริยันต์มาว่าจ้างให้เลี้ยงแล้วหายไปไม่เคยกลับมาเหลียวแลลูกชายอีกเลย กระทั่งมารดาเสียชีวิตตนจึงรับช่วงเลี้ยงดูนายสุริยันต์ พาไปสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนวัดท้องคุ้ง แต่เรียนได้ถึงชั้นประถมปีที่ 3 ต้องออกจากการเรียน เนื่องจากนายสุริยันต์ มีอาการป่วยทางสมอง กระทั่งอายุครบทำบัตรประจำตัวประชาชน จึงพาไปขอทำบัตร แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าทำไม่ได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานการแจ้งเกิด มีเพียงหลักฐานการเรียนแต่ไม่จบการศึกษา จึงไม่มีบัตรมานานถึง 36 ปี เวลาป่วยไข้ไปรักษาพยาบาลต้องเสียเงิน เนื่องจากไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมาย ทั้งที่เป็นคนไทยและมีฐานะยากจน แต่พอมีคนช่วยรับรองทำบัตรประชาชน กลับพบว่าถูกคนอื่นสวมสิทธิ์ไปแล้ว ทางด้าน ด.ต.มานพ เพ็งหล่ำ เผยว่า เบื้องต้นจะช่วยประสานไปร้องขอสิทธิ์จากศูนย์ดำรงธรรม จ.อ่างทอง โดยมีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ย่านซื่อ ให้การรับรอง ก่อนไปแจ้งความเป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองอ่างทอง จากนั้นจะเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองอ่างทอง เพื่อตรวจสอบหลักฐานของผู้ที่มาขอทำบัตรประชาชนของนายสุริยันต์ ว่าเกิดการผิดพลาดอะไร เพื่อให้นายสุริยันต์ ซึ่งเป็นผู้พิการได้รับสิทธิ์ของคนไทยต่อไป. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/542295

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...