ครอบครัวตา-ยายที่กระบี่สุดยากจน ต้องเลี้ยงหลานพิการอีก

แสดงความคิดเห็น

กระบี่ - อนาถพบครอบครัวสองตายาย ฐานะยากจน อาศัยอยู่ในเพิงพักภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ สภาพชำรุดทรุดโทรม ผนังบ้านกั้นด้วยตาข่าย และยังต้องเลี้ยงหลานสาวพิการตั้งแต่กำเนิดอีก 1 คน ปัจจุบันอายุ 15 ปี แล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินยังชีพคนพิการเนื่องจากไม่มีสูติบัตรวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ครอบครัวสองตายาย คือ นายหลง สามัคคี อายุ 85 ปี และนางหลงเดี้ย สั่นสะท้าน อายุ 90 ปี สองสามีภรรยา มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก

วันที่ (31 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีครอบครัวสองตายาย คือ นายหลง สามัคคี อายุ 85 ปี และนางหลงเดี้ย สั่นสะท้าน อายุ 90 ปี สองสามีภรรยา มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก อาศัยอยู่ในเพิงพักสภาพชำรุดทรุดโทรม ที่บริเวณชุมชนทุ่งโหลง หลังร้านอาคิวเฟอร์นิเจอร์ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ นอกจากทั้ง 2 จะอยู่กันอย่างลำบากแล้ว ยังต้องคอยเลี้ยงหลานสาวพิการมาตั้งแต่กำเนิดอีก 1 คน สภาพน่าเวทนา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบสองตายายกำลังเฝ้าดูแลหลานสาวพิการทราบชื่อ คือ น้องเกต อายุ 15 ปี ซึ่งอยู่สภาพนอนนิ่งไม่สามารถขยับตัวได้ ขณะที่ภายในเพิงพักดังกล่าวสภาพทรุดโทรม ไม่มีฝาผนังแต่กั้นด้วยตาข่ายโดยรอบ

นายหลง กล่าวว่า ได้มาอาศัยอยู่เพิงพักดังกล่าวมานานกว่า 30 ปีแล้ว เดิมมีอาชีพเป็นไต้ก๋งเรือ แต่ปัจจุบันอายุมากแล้วทำไม่ไหวจึงต้องหยุด ทำให้ขาดรายได้ ส่วนภรรยาก็สุขภาพย่ำแย่ ดวงตาฝ้าฟาง ส่วนลูกทั้งหมดมีอยู่ด้วยกัน 3 คน เป็นชาย 2 คนหญิง 1 คน แต่ได้แยกไปมีครอบครัวกันหมดจึงไม่มีเวลามาดูแล ต่อมา หลานสาวซึ่งเป็นลูกของลูกชายคนโต ได้นำน้องเกต มาฝากเลี้ยงตั้งแต่ยังแบเบาะ แต่พอโตขึ้นเห็นว่าร่างกายพิการก็ไม่มีใครสนใจเอาไปเลี้ยง จึงต้องเลี้ยงดูกันตามลำพังตามมีตามเกิดตั้งแต่นั้นมา ปัจจุบัน ชีวิตจึงลำบากมากขึ้นเพราะบ้านที่อาศัยอยู่ทรุดโทรมมากแล้ว ส่วนรายได้มีเพียงเบี้ยยังชีพคนชราสองคน รวมกันได้ 1,600 บาทต่อเดือน แต่ก็มีไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายเพราะยังมีหลานพิการอีก 1 คน ที่ต้องดูแล เพราะไม่ได้รับเงินยังชีพผู้พิการ เนื่องจากไม่มีหลักฐานสูติบัตร

นายหลง กล่าวอีกว่า เมื่อปีที่ผ่านมาได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เทศบาลเพื่อขอทำบัตรคนพิการให้หลานสาว แล้วแต่ยังขาดสูติบัตร เจ้าหน้าที่จึงทำใบแทนมาให้ แต่เมื่อนำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถดำเนินการทำบัตรคนพิการให้ได้ เพราะต้องใช้สูติบัตรตัวจริงอย่างเดียว หรือไม่ก็ให้พ่อแม่เด็กมารับรอง แต่ติดต่อแม่เด็กไปแล้วก็ยังไม่มา จึงไม่มีสิทธิรับเงินผู้พิการ จึงอยากเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือในเรื่องเงินคนพิการ เพราะตอนนี้หลานสาวอายุ 15 ปี แล้วเริ่มมีประจำเดือน จำเป็นต้องใช้ผ้าอนามัย ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นแต่รายได้ไม่เพียงพอ สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือสามารถช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขากระบี่ ชื่อบัญชี นางหลงเดี้ย สั่นสะท้าน หมายเลขบัญชี 812-0-10380-7

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000098563 (ขนาดไฟล์: 166)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ส.ค.58
วันที่โพสต์: 1/09/2558 เวลา 11:36:00 ดูภาพสไลด์โชว์ ครอบครัวตา-ยายที่กระบี่สุดยากจน ต้องเลี้ยงหลานพิการอีก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กระบี่ - อนาถพบครอบครัวสองตายาย ฐานะยากจน อาศัยอยู่ในเพิงพักภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ สภาพชำรุดทรุดโทรม ผนังบ้านกั้นด้วยตาข่าย และยังต้องเลี้ยงหลานสาวพิการตั้งแต่กำเนิดอีก 1 คน ปัจจุบันอายุ 15 ปี แล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินยังชีพคนพิการเนื่องจากไม่มีสูติบัตรวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ครอบครัวสองตายาย คือ นายหลง สามัคคี อายุ 85 ปี และนางหลงเดี้ย สั่นสะท้าน อายุ 90 ปี สองสามีภรรยา มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก วันที่ (31 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีครอบครัวสองตายาย คือ นายหลง สามัคคี อายุ 85 ปี และนางหลงเดี้ย สั่นสะท้าน อายุ 90 ปี สองสามีภรรยา มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก อาศัยอยู่ในเพิงพักสภาพชำรุดทรุดโทรม ที่บริเวณชุมชนทุ่งโหลง หลังร้านอาคิวเฟอร์นิเจอร์ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ นอกจากทั้ง 2 จะอยู่กันอย่างลำบากแล้ว ยังต้องคอยเลี้ยงหลานสาวพิการมาตั้งแต่กำเนิดอีก 1 คน สภาพน่าเวทนา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบสองตายายกำลังเฝ้าดูแลหลานสาวพิการทราบชื่อ คือ น้องเกต อายุ 15 ปี ซึ่งอยู่สภาพนอนนิ่งไม่สามารถขยับตัวได้ ขณะที่ภายในเพิงพักดังกล่าวสภาพทรุดโทรม ไม่มีฝาผนังแต่กั้นด้วยตาข่ายโดยรอบ นายหลง กล่าวว่า ได้มาอาศัยอยู่เพิงพักดังกล่าวมานานกว่า 30 ปีแล้ว เดิมมีอาชีพเป็นไต้ก๋งเรือ แต่ปัจจุบันอายุมากแล้วทำไม่ไหวจึงต้องหยุด ทำให้ขาดรายได้ ส่วนภรรยาก็สุขภาพย่ำแย่ ดวงตาฝ้าฟาง ส่วนลูกทั้งหมดมีอยู่ด้วยกัน 3 คน เป็นชาย 2 คนหญิง 1 คน แต่ได้แยกไปมีครอบครัวกันหมดจึงไม่มีเวลามาดูแล ต่อมา หลานสาวซึ่งเป็นลูกของลูกชายคนโต ได้นำน้องเกต มาฝากเลี้ยงตั้งแต่ยังแบเบาะ แต่พอโตขึ้นเห็นว่าร่างกายพิการก็ไม่มีใครสนใจเอาไปเลี้ยง จึงต้องเลี้ยงดูกันตามลำพังตามมีตามเกิดตั้งแต่นั้นมา ปัจจุบัน ชีวิตจึงลำบากมากขึ้นเพราะบ้านที่อาศัยอยู่ทรุดโทรมมากแล้ว ส่วนรายได้มีเพียงเบี้ยยังชีพคนชราสองคน รวมกันได้ 1,600 บาทต่อเดือน แต่ก็มีไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายเพราะยังมีหลานพิการอีก 1 คน ที่ต้องดูแล เพราะไม่ได้รับเงินยังชีพผู้พิการ เนื่องจากไม่มีหลักฐานสูติบัตร นายหลง กล่าวอีกว่า เมื่อปีที่ผ่านมาได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เทศบาลเพื่อขอทำบัตรคนพิการให้หลานสาว แล้วแต่ยังขาดสูติบัตร เจ้าหน้าที่จึงทำใบแทนมาให้ แต่เมื่อนำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถดำเนินการทำบัตรคนพิการให้ได้ เพราะต้องใช้สูติบัตรตัวจริงอย่างเดียว หรือไม่ก็ให้พ่อแม่เด็กมารับรอง แต่ติดต่อแม่เด็กไปแล้วก็ยังไม่มา จึงไม่มีสิทธิรับเงินผู้พิการ จึงอยากเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือในเรื่องเงินคนพิการ เพราะตอนนี้หลานสาวอายุ 15 ปี แล้วเริ่มมีประจำเดือน จำเป็นต้องใช้ผ้าอนามัย ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นแต่รายได้ไม่เพียงพอ สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือสามารถช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขากระบี่ ชื่อบัญชี นางหลงเดี้ย สั่นสะท้าน หมายเลขบัญชี 812-0-10380-7 ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000098563

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...